Không hút thuốc, ông Kim Jong-un lại không ngại nâng cốc tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

03/05/2018 08:30 GMT+7

Dù nghiện thuốc lá, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại không hề đụng đến điếu thuốc nào trong suốt thời gian hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhưng ông vẫn sẵn sàng cụng ly khi được mời.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên thường xuyên chụp ảnh với điếu thuốc trong tay, dù đi xe điện, thăm bệnh viện, trường học, hoặc thậm chí khi đang thị sát tên lửa đạn đạo.
Vào năm 2012, ông bị phát hiện đang cầm thuốc trong lúc xem một sự kiện thể thao với đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju lúc đó đang mang thai.
Trong những bức hình, ông Kim Jong-un hầu như không rời thuốc lá Reuters
Tuy nhiên, ông Kim Jong-un lại gần như không hề đụng đến một điếu thuốc nào trong suốt thời gian ở Bàn Môn Điếm hôm 27.4, thậm chí khi trò chuyện ngoài trời với Tổng thống Moon Jae-in, dù phía tổ chức hết sức “săn sóc” khi để sẵn gạt tàn cho ông. Chỉ một lần trong buổi tiệc tối ông vào một phòng riêng để hút thuốc trong chốc lát.
“Nhà lãnh đạo Kim cũng không hút thuốc trong lúc xung quanh chẳng có cặp mắt rình mò nào từ báo giới”, AFP hôm 2.5 dẫn lời một trợ lý của tổng thống Hàn Quốc.
“Nhiều khả năng đây là hành động tôn trọng Tổng thống Moon, người lớn tuổi hơn ông rất nhiều”, theo viên trợ lý.
Ông Kim cũng giơ tay mời ông Moon bước vào thang máy trước mình. Sau đó, tổng thống Hàn Quốc mô tả ông là người vô cùng lịch sử, thẳng thắn và bộc trực.
Trong khi kiên trì không hút thuốc suốt thời gian thăm Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên lại bộc lộ tính tình hào sảng qua hành động sẵn sàng nâng cốc và cạn chén trước những lời mời từ quan chức miền Nam vào bữa tiệc tối.
Ông Kim Jong-un được đánh giá tửu lượng mạnh Reuters
“Khi phía Hàn Quốc đến bên và mời ông uống, ông đứng dậy, cho nhân viên rót đầy ly và uống một hơi hết sạch”, theo một người tham dự kể lại.
“Ông ấy không bao giờ từ chối trước bất kỳ người nào”, dù loại rượu phục vụ trong buổi tiệc có nồng độ lên đến 40% độ cồn.
Lòng đam mê bóng rổ của nhà lãnh đạo miền Bắc cũng được chứng thực sau khi ông cho rằng hai miền Triều Tiên nên tập trung thi đấu môn thể thao này thay vì bóng đá.
“Tại sao chúng ta không trao đổi thi đấu bóng rổ thay vì bóng đá giữa Seoul-Bình Nhưỡng”, ông gợi ý trong lúc trò chuyện với ông Moon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.