Không thắng vẫn gắng

16/06/2021 10:00 GMT+7

Cản phá mãi mà không đạt kết quả, phe đối lập ở Nhật Bản phải dùng chiêu sách cuối cùng để đòi chính phủ của Thủ tướng Yoshihide Suga không tổ chức Thế vận hội mùa hè năm nay ở thủ đô Tokyo.

Động thái mới này bị coi là nỗ lực cuối cùng bởi chỉ có ý nghĩa về chính trị, chứ không có tác động thực tế khi phe đối lập dùng đến cách bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Suga trong quốc hội.
Ngay từ đầu, thất bại của phe đối lập là chắc chắn vì phe chính phủ liên hiệp của ông Suga chiếm đa số trong quốc hội và các vị dân biểu thuộc phe này hiện không muốn ông Suga bị đẩy vào tình thế buộc phải giải tán quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử sớm. Tuy nhiên, đối với phe đối lập, động thái này dù không đem đến thắng lợi nhưng vẫn có thể tạo ra lợi ích khác.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở Nhật Bản, ông Suga kiên định việc tổ chức Thế vận hội mùa hè bởi thành công của việc này có tác động quyết định tới mục tiêu tái đắc cử chủ tịch Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản (LDP) vào cuối tháng 9 tới và thắng cử trong cuộc bầu cử quốc hội sau đấy ở Nhật Bản.

Không có chuyện hủy hoặc hoãn thêm Olympic Tokyo 2020

Phe đối lập chủ trương thời sự hóa và trầm trọng hóa chuyện tổ chức sự kiện trên để tác động cử tri và công chúng, đồng thời gia tăng rủi ro chính trị cho ông Suga lẫn liên minh cầm quyền. Phe đối lập đang tạo hình ảnh ông Suga và chính phủ liên hiệp đánh cược với an nguy của người dân. Câu chuyện này cũng là minh chứng cho việc dịch bệnh đang tác động mạnh mẽ tới chính trị và xã hội nội bộ ở nhiều nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.