Không thể đạt được thỏa thuận đàm phán hạt nhân Iran

23/11/2014 18:00 GMT+7

(TNO) “Còn rất ít thời gian nữa là đến hạn chót, nhiều vấn đề cần được thảo luận và giải quyết. Nhưng việc đạt được thỏa thuận toàn diện cuối cùng vào ngày 24.11 là không thể”, Reuters dẫn lời một thành viên đoàn đàm phán Iran ngày 23.11.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đại diện đàm phán của EU Catherine Ashton và Ngoại trưởng Iran Javad Jarif - Ảnh: Reuters 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đại diện đàm phán của EU Catherine Ashton và
Ngoại trưởng Iran Javad Jarif - Ảnh: Reuters

Vòng đàm phán hạt nhân Iran đang diễn ra tại Vienna (Áo). Iran và các nước P5 +1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đang hướng tới việc đạt thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân Tehran với hạn chót ngày 24.11.

Tuy vậy, những bất đồng giữa các bên tham gia đàm phán vẫn chưa được giải quyết. Các nhà ngoại giao Iran và các nước phương Tây thân cận với cuộc đàm phán cho biết các bên vẫn đang bế tắc trong các vấn đề về khả năng làm giàu uranium của Iran, và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này, theo Reuters.

Một thành viên trong đoàn đàm phán Iran nói với Reuters rằng: “Vấn đề gia hạn đàm phán đã được đưa ra và chúng tôi sẽ bắt đầu bàn về nó nếu tối nay (23.11) thỏa thuận không đạt được”.

Cuộc đàm phán cho thỏa thuận hạt nhân Tehran có thể sẽ phải kéo dài thời hạn lên đến một năm bởi những căng thẳng không thể giải quyết giữa các bên, AFP dẫn nguồn tin Iran.

Một thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran được mong đợi có thể giúp chấm dứt những bất đồng lâu nay giữa Iran và phương Tây, cũng như giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này. Tuy nhiên, điều này khó có thể đạt được đúng thời hạn với diễn biến đàm phán như hiện nay.

Ngọc Mai

>> 14 sự thật thú vị về chương trình hạt nhân của Iran
>> Tình báo Mỹ không thể phát hiện các chương trình hạt nhân nước ngoài?
>> Israel, Ả Rập Xê Út tạo vi rút máy tính phá chương trình hạt nhân Iran?
>> Đã 'đạt được thỏa thuận' về chương trình hạt nhân của Iran
>> Nga, Israel bất đồng về chương trình hạt nhân Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.