Không thể khác

20/09/2015 08:44 GMT+7

Những động thái gần đây của Nga liên quan đến tình hình chính trị an ninh ở Syria và cuộc chiến chống IS đã buộc Mỹ phải tìm cách tiến hành tham vấn giữa Mỹ và Nga về những biện pháp chính trị và quân sự ở Syria.

Những động thái gần đây của Nga liên quan đến tình hình chính trị an ninh ở Syria và cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã buộc Mỹ phải tìm cách tiến hành tham vấn giữa Mỹ và Nga về những biện pháp chính trị và quân sự ở Syria.

Với sự tăng cường hiện diện quân sự của Moscow, Syria trở thành "sân" mới trong cuộc chơi quyền lực giữa Nga và Mỹ - Ảnh: Reuters
Mỹ buộc phải làm vậy sau khi có nhiều bằng chứng và tín hiệu cho thấy Nga tăng cường mạnh mẽ sự hiện diện quân sự trực tiếp ở Syria. Nếu những bằng chứng và tín hiệu ấy là sự thật thì Nga hiện chẳng khác gì đang hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cần thiết để có được một căn cứ quân sự thật sự ở Syria.
Giữa lúc Mỹ và đồng minh tiếp tục thù địch với chính thể hiện tại ở Syria và tiến hành chiến tranh với IS ở Iraq và Syria thì sự hiện diện quân sự trực tiếp như thế của Nga sẽ làm đảo lộn cục diện chính trị an ninh ở khu vực này, và tạo ra cuộc chơi quyền lực mới giữa Nga với Mỹ.
Một khi đã có mặt ở Syria như thế, Nga sẽ không để cho Mỹ và đồng minh dùng quân sự lật đổ Tổng thống Bashar Assad, và sẽ đóng vai trò cùng quyết định tương lai chính trị quyền lực và an ninh ở Syria. Còn nếu Nga trực tiếp tham chiến chống IS, lôi kéo được cả chính phủ Syria và Iran vào một dạng liên quân mới chống IS bên cạnh liên quân của Mỹ và đồng minh thì kịch bản lại còn có thể tồi tệ hơn nhiều đối với Mỹ và đồng minh. Nga sẽ có vai trò và ảnh hưởng, đồng thời tạo điều kiện cho ông Assad và Iran có được vai trò và ảnh hưởng ở khu vực.
Cho nên, Mỹ phải ngậm bồ hòn làm ngọt khi tìm cách tham vấn Nga để Nga không đi con đường riêng ở khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.