Khu vực Trung Quốc tập trận từ 17 - 30.11 ngoài vùng biển Việt Nam

Vũ Hân
Vũ Hân
20/11/2020 08:39 GMT+7

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết khu vực Trung Quốc tập trận từ 17 - 30.11 ngoài vùng biển Việt Nam.

Chiều 19.11, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng, Người phát ngôn của Bộ, đã nhận được đề nghị bình luận về thông tin Cục Hải sự Trung Quốc cho biết nước này sẽ tập trận ở phía tây bán đảo Lôi Châu (nằm trong khu vực vịnh Bắc bộ) từ 17 - 30.11 và cấm đi lại tại khu vực trên trong thời gian này.
Theo bà Hằng, các hoạt động quân sự trên biển được Trung Quốc thông báo hàng hải từ ngày 17 - 30.11 mà Bộ Ngoại giao được thông tin, nằm trong vùng biển của Trung Quốc, không liên quan đến các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Bà Hằng nhấn mạnh, Hiệp định phân định vịnh Bắc bộ đã xác định phạm vi và chế độ pháp lý với lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cũng như của Trung Quốc với vùng biển của mỗi nước, phù hợp với UNCLOS 1982.
Trả lời câu hỏi có hay không việc quan hệ Việt Nam - Campuchia bị ảnh hưởng do Campuchia xích lại gần Trung Quốc, bà Hằng khẳng định: “Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài với Campuchia; mong muốn đưa quan hệ hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước”.
Bà Hằng cũng nêu rõ hợp tác 2 bên vẫn có quan hệ chặt chẽ trong thời gian qua, bao gồm cả những vấn đề nhạy cảm như phân định biên giới và hợp tác trên các diễn đàn đa phương để giải quyết các vấn đề chung của khu vực.
Cũng tại buổi họp báo, bà Hằng cho biết chưa có thông tin về việc cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa bị bắt tại Pháp như dư luận xôn xao gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.