Khủng hoảng lương thực Venezuela: Đóng cửa hàng để tránh hôi của

18/06/2016 16:01 GMT+7

Nhiều người dân Venezuela phải hàn dính các cánh cửa, dựng hàng rào, chướng ngại vật trước cửa hàng sau hàng loạt vụ hôi của chết người trong cuộc khủng hoảng lương thực ở nước này.

Những người chủ cửa hàng tại thành phố Cumana, Venezula có động thái trên sau khi nhiều cửa hàng bị hôi của trong tuần này, theo AFP.
Thành phố ven biển này là điểm nóng trong cuộc khủng hoảng lương thực Venezuela đến nay khiến ít nhất 5 người chết.
“Thành phố trở thành đống đổ nát bởi vì hàng hóa của các doanh nghiệp bị cướp bóc. Đây là một sự hủy diệt hoàn toàn”, ông Ruben Saud, chủ tịch Phòng Thương mại Cumana cho hay.
Quân đội được điều động đến Cumana để giữ gìn an ninh trật tự sau khi nạn hôi của bùng phát vào ngày 14.6 giữa lúc xảy ra cuộc biểu tình phản đối tình trạng thiếu thốn lương thực. Thành phố Cumana rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi các băng nhóm trộm cắp chạy xe máy tấn công những xe tải chở hàng hóa viện trợ.
“Bọn trộm cắp đã đánh đập tài xế, cướp xe tải, hàng hóa, chúng còn cướp hàng hóa trong các siêu thị, cửa hàng”, ông Saud nói. Trên 400 người đã bị bắt ở Cumana.
Phe đối lập cáo buộc Tổng thống Nicolas Maduro gây ra cuộc khủng hoảng lương thực ở nước này. Ông Maduro cảnh báo sẽ bắt giữ và trừng phạt mạnh tay những kẻ hôi của.
“Những kẻ hôi của sẽ bị xét xử và bị bỏ tù. Họ đang đối mặt với những bản án có thể ngồi tù đến 20 năm. Tôi đã ra lệnh phạt mạnh tay nhất”, ông Maduro nói trên truyền hình.
Người biểu tình phản đối nạn thiếu lương thực tại thủ đô Caracas, Venezuela ngày 14.6 AFP
Mẹ bị bắt, con ở nhà đói khát
Tại Cumana, bà Mari Febres (45 tuổi), một người nội trợ, đang ngóng tin hai cô con gái mất tích trong làn sóng hôi của ngày 14.6.
“Hai con gái tôi ra ngoài đường tìm kiếm thức ăn cho con của chúng. Cảnh sát đã bắt giữ hai đứa, nhưng không thông báo bất kỳ tin tức gì. Tôi có sáu đứa cháu ngoại đang cần thức ăn và hai trong số đó vẫn đang phải bú mẹ”, bà nghẹn ngào nói.
Phe đối lập đổ lỗi cho ông Maduro gây ra khủng hoảng kinh tế dẫn đến thiếu thốn lương thực và hàng hóa ở nước này.
Tổng thống Maduro lại cáo buộc phe đối lập là đảng Liên minh bàn tròn Thống nhất Dân chủ (MUD) cấu kết với giới doanh nghiệp tiến hành “chiến tranh kinh tế” nhằm lật đổ chính quyền của ông. Ông Maduro tuyên bố quyết bảo vệ thành quả “cách mạng xã hội chủ nghĩa” của cố Tổng thống Hugo Chavez.
Phe đối lập đang cố thu thập thêm nhiều chữ ký (hiện đã có 1,3 triệu chữ ký ủng hộ) trong đơn kiến nghị đòi tiến hành trưng cầu dân ý nhằm phế truất ông Maduro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.