Kia cần nhưng đây không vội

31/01/2018 19:11 GMT+7

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cự tuyệt việc thực hiện hoàn toàn luật mới được quốc hội thông qua về trừng phạt Nga.

Luật này nhằm vào những công ty và chính phủ nước ngoài có quan hệ trao đổi thương mại và giao dịch tài chính “ở mức độ đáng kể” với Nga trên lĩnh vực công nghiệp quân sự, quốc phòng và tình báo. Tuy nhiên, Nhà Trắng lại công bố danh sách 114 cá nhân ở Nga có “quan hệ gần gũi” với Tổng thống Vladimir Putin.
Lập luận cho quyết định không tuân thủ luật mới, Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc thực thi vào thời điểm hiện tại là không cần thiết bởi các biện pháp trừng phạt trước vẫn phát huy tác dụng, và đối phó nền công nghiệp quân sự, quốc phòng và tình báo của Nga là chuyện lâu dài.
Thực chất, chính phủ Mỹ không muốn trừng phạt Nga quyết liệt hơn bởi 3 nguyên nhân. Thứ nhất, đang có một số đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng và mua sắm khí tài của Nga, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út. Vì thế, trừng phạt Nga theo hướng của luật mới thì chẳng khác gì trừng phạt cả đồng minh và đối tác. Thứ hai, Tổng thống Trump không muốn quan hệ với Nga thêm tồi tệ và căng thẳng.
Thứ ba, chính phủ bộc lộ công khai bất đồng quan điểm và bất chấp quốc hội để thể hiện thế chủ động và vai trò quyết định nhất trong hoạch định cũng như thực hiện chính sách đối với Nga. Vì thế mới có chuyện quốc hội cần nhưng chính phủ không vội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.