Kiếm tiền từ rác lễ hội

28/02/2010 11:11 GMT+7

(TNTT>) Sau những phút giây huy hoàng rực rỡ với các vũ công trong các bộ trang phục vừa lộng lẫy vừa khiêu khích, lễ hội hóa trang Carnival tại Rio de Jainero (Brazil) đã khép lại với hàng núi rác ngổn ngang trên đường phố. Đây cũng là hậu quả chung cho bất cứ lễ hội nào khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, đó cũng là lúc làm ăn bận bịu nhất của những người dân nghèo nhặt rác nhằm cải thiện thu nhập ít ỏi của họ. Mặc dù công việc khá vất vả, việc nhặt rác sau lễ hội đã mang lại tổng cộng khoảng 492 triệu real (tương đương 264 triệu USD) vào năm 2008, số tiền không nhỏ đối với tầng lớp thấp trong xã hội. Cụ thể, mỗi người có thể kiếm từ 350 - 700 real (187 - 375USD) trong 4 ngày lễ hội tại Sambódromo.

Những người nhặt rác trên đường phố đã góp phần lớn trong việc thu nhặt 12,3 tỉ lon nước uống đã được tái chế vào năm 2008. Việc thu hoạch trong năm nay cũng không kém phần xôm tụ. Trong ngày đầu tiên của lễ hội, công ty rác thành phố Comlurb đã thu được 92 tấn rác. Sau 3 ngày, một công ty khác cũng đã nắm trong tay khoảng 8 tấn rác có thể được tái sử dụng, theo báo Rio Times.

Để khuyến khích việc nhặt và tái sử dụng rác thải, đặc biệt là sau các lễ hội, Tổng thống Brazil Lula da Silva hồi năm rồi đã ký thông qua luật cho phép ngành tái chế rác thải mua trực tiếp từ những người nhặt rác trên đường phố. Luật này nhằm giảm thuế cho những ai tạo ra lợi ích cho xã hội và hành động có lợi cho môi trường. Bên cạnh chuyện cung cấp thêm thu nhập cho người nghèo, mỗi ký nhôm tái chế sẽ giảm được 5kg bauxite. Quy trình tái chế nhôm cũng hấp thụ năng lượng ít hơn 19 lần so với quy trình sản xuất nhôm truyền thống và chỉ thải ra có 5% số khí thải độc hại so với các phương pháp khác.

H.G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.