Kim Jong-un đưa bí thư đảng Lao động đi cải tạo ở trường đảng

12/11/2015 14:20 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ông Choe Ryong-hae, trợ lý thân cận của mình và là Bí thư đảng Lao động Triều Tiên, đi cải tạo ở trường đảng Kim Nhật Thành sau khi có tin ông này bị thanh trừng.

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ông Choe Ryong-hae, trợ lý thân cận của mình và là Bí thư đảng Lao động Triều Tiên, đi cải tạo ở trường đảng Kim Nhật Thành sau khi có tin ông này bị thanh trừng.

Ông Choe Ryong-hae (trái) bị ông Kim Jong-un đẩy đi cải tạo ở trường đảng - Ảnh: ReutersÔng Choe Ryong-hae (trái) bị ông Kim Jong-un đẩy đi cải tạo ở trường đảng - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định đưa ông Choe Ryong-hae, nhân vật thân cận của mình, trở lại trường đảng cao cấp Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng "để được cải tạo", hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 12.11 đưa tin.
“Choe Ryong-hae đang được cải tạo ở trường đảng cao cấp Kim Nhật Thành”, Yonhap trích phát biểu của quan chức tình báo nước này. Trường đảng Kim Nhật Thành, được đặt theo tên của ông nội của ông Kim Jong-un, là nơi đào tạo các lãnh đạo cao cấp của Triều Tiên.
Ông Choe hiện là Bí thư đảng Lao động Triều Tiên và từng đai diện cho Kim Jong-un đi thăm Trung Quốc, gần nhất là tham dự buổi duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ 2 ở Bắc Kinh hồi tháng 9.2015. Ông Choe được xem là nhân vật quan trọng đại diện Triều Tiên làm việc với Trung Quốc và từng tiếp xúc với Chủ tịch Tập Cận Bình.
Ông Choe gần đây được giới phân tích tình hình Triều Tiên chú ý vì "bỗng nhiên mất tích" và tên của ông không xuất hiện trong danh sách các lãnh đạo cấp cao tổ chức tang lễ cho một vị tướng thuộc lực lượng bảo vệ gia đình Kim Jong-un và lãnh đạo đảng cấp cao của Triều Tiên qua đời tuần qua.
Việc ông Choe đang được cải tạo tư tưởng ở trường đảng như thông tin của giới tình báo Hàn Quốc đã xóa đi tin đồn ông bị thanh trừng. Chưa rõ nguyên nhân vì sao ông Choe lại bị đưa đi cải tạo. Theo Yonhap, có thể ông Choe dính đến vụ rắc rối xây đập ở núi Paektu mà Bình Nhưỡng xem là công trình mừng sinh nhật của cựu lãnh đạo Kim Jong-il, cha ông Kim Jong-un.
Giới chức Hàn Quốc nhận định đi cải tạo tư tưởng ở trường đảng là một hình thức “trừng phạt khoan dung” thay bị đày đến vùng sâu, vùng xa hoặc đi khai thác mỏ than.
Cha ông Choe được xem là công thần của chế độ, theo một bài báo của Rodong Sinmun hồi năm 2014. Tờ báo nói rằng hồi năm 1956, ông Choe Hyon khi đó là thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chĩa súng về phe đối lập đang tấn công Chủ tịch Kim Nhật Thành trong một cuộc họp quan trọng của đảng. Hình ảnh này được xem là tấm gương cho những người trẻ ủng hộ Kim Jong-un sau này, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.