Kim Jong-un phát biểu mừng đại lễ

15/04/2012 10:45 GMT+7

(TNO) Thế giới đã lần đầu tiên nghe được tiếng nói của tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khi ông này phát biểu trước một cuộc duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ngày 15.4.

(TNO) Thế giới đã lần đầu tiên nghe được tiếng nói của tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khi ông này phát biểu trước một cuộc duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ngày 15.4.

Quyết định phát biểu trước hàng chục ngàn người trong buổi lễ tại quảng trường chính ở Bình Nhưỡng là một động thái bất ngờ của nhà lãnh đạo trẻ tuổi.

Cả cha ông, cố lãnh đạo Kim Jong-il, và ông nội của ông, tức cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, hiếm khi phát biểu tại những dịp như thế này, theo tờ The Australian.


Ông Kim Jong-un đứng trên lễ đài - Ảnh: Reuters

Theo AP, Kim Jong-un tuyên bố thời kỳ vũ khí hạt nhân được dùng để đe dọa đất nước ông đã “vĩnh viễn chấm dứt”. Ông kêu gọi củng cố chính sách “quân sự trước nhất” của người cha bằng cách đặt ưu tiên “thứ nhất, thứ hai và thứ ba” cho sức mạnh quân sự.

Trong bài phát biểu sau vụ phóng tên lửa thất bại hai ngày trước, Kim Jong-un nói đất nước ông đã xây dựng được tiềm lực quân sự hùng mạnh cả về tấn công lẫn phòng thủ trong mọi loại hình chiến tranh hiện đại.

“Ưu thế trong công nghệ quân sự không còn bị độc quyền bởi chủ nghĩa đế quốc”, hãng AP dẫn lời ông Kim.

Ông Kim cũng phát biểu rằng binh sĩ quan trọng hơn tên lửa và những sĩ quan quân đội phải đối xử với thuộc cấp như anh chị em.

Kim nói ông đau buồn khi hai miền Triều Tiên bị chia cắt trong nhiều thập niên và tuyên bố CHDCND Triều Tiên sẽ hợp tác với bất kỳ ai thật sự mong muốn thống nhất.


Toàn cảnh đại lễ tại quảng trường Kim Nhật Thành - Ảnh: Reuters

CHDCND Triều Tiên đã thách thức Mỹ và các đồng minh trong hôm 13.4 khi phóng một tên lửa mang theo vệ tinh vào vũ trụ bất chấp những lời tố giác của Washington về một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình.

Vài giờ sau khi tên lửa vỡ ra thành từng mảnh và rơi xuống Hoàng Hải, CHDCND Triều Tiên đã thừa nhận thất bại trong một dịp hiếm hoi song ông Kim không đề cập đến vụ việc này trong bài diễn văn ngày 15.4.

Theo AFP, ông Kim đọc nhanh với giọng khỏe khoắn và hiếm khi nhìn vào giấy trước một dãy micro.

Trước đó, vào lúc khởi đầu buổi lễ, một nữ phát thanh viên truyền hình đã hô vang: “Nhà giải phóng vĩ đại, Anh hùng dân tộc Kim Nhật Thành” khi quốc kỳ màu xanh, đỏ và trắng cùng cờ đỏ của tổng tư lệnh tối cao từ từ tiến vào lễ đài trên những chiếc xe quân sự.

Khi quân nhạc cử quốc thiều, quốc kỳ đã được kéo lên trong không khí nghiêm trang của hàng chục ngàn người dự khán.

Được vây quanh bởi những lãnh đạo đảng và quân đội trên lễ đài, ông Kim đã vỗ tay khi một người dẫn chương trình hô lớn: “Chúng ta kỷ niệm ngày sinh thứ 100 của Chủ tịch Kim Nhật Thành vĩ đại”.

Những quả bóng bay khổng lồ có màu quốc kỳ và đảng kỳ đã được thả lên bầu trời. Một quả bóng bay đã mang theo khẩu hiệu: “Đoàn kết như một”.

Bên dưới là hình ảnh do Reuters chụp từ chương trình trình truyền hình trực tiếp lễ duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành của đài truyền hình KCTV.

 












Quang cảnh cuộc duyệt binh ngày 15.4 - Ảnh: Reuters

Sơn Duân - Phúc Duy

>> Mỹ hủy viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên
>> Triều Tiên phát đồng phục miễn phí cho sinh viên, học sinh
>> Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại
>> Ông Kim Jong-un nhận chức Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Quốc phòng
>> Nhật cảnh báo trễ về tên lửa Triều Tiên cho người dân
>> Triều Tiên tổ chức đại lễ bất chấp vụ phóng tên lửa thất bại
>> Các nước chạy đua tìm mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên đâm xuống biển?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.