Kim Jong-un: Triều Tiên sẽ trở thành cường quốc vũ trụ

03/05/2015 14:07 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tuyên bố nước này sẽ phóng thêm nhiều “vệ tinh” để trở thành một cường quốc công nghệ vũ trụ, bất chấp sự phản đối của thế giới trong thời gian qua.

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tuyên bố nước này sẽ phóng thêm nhiều “vệ tinh” để trở thành một cường quốc công nghệ vũ trụ, bất chấp sự phản đối của thế giới trong thời gian qua.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bức ảnh được KCNA công bố ngày 26.4 - Ảnh: Reuters
AFP đưa tin Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay 3.5 cho biết ông Kim Jong-un đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm một trung tâm chỉ huy vệ tinh mới được xây dựng.
Trung tâm này rộng 13.770 mét vuông, thuộc Cơ quan Phát triển Vũ trụ Quốc gia, và sẽ là “bàn đạp vững chắc để tiếp tục việc phóng vệ tinh cho các mục đích khác nhau”.
Ông Kim Jong-un nói: "Tư cách là một nước sản xuất và phóng vệ tinh của Triều Tiên vẫn không đổi mặc dù các thế lực thù địch phủ nhận, nỗ lực phát triển công nghệ vũ trụ của đất nước không bao giờ được từ bỏ cho dù bị bất cứ ai phản đối”.
Lãnh đạo Triều Tiên cũng hối thúc các nhà khoa học làm việc chăm chỉ hơn nhằm tiếp tục “đưa Triều Tiên thành một cường quốc về công nghệ vũ trụ”. Nhiều vệ tinh sẽ được phóng vào không gian vào thời điểm và địa điểm do Đảng Lao động đang cầm quyền quyết định.
Hồi tháng 12.2012, Triều Tiên phóng một vệ tinh vào quỹ đạo với mô tả đây là một dự án khoa học hòa bình.
Song Liên Hiệp Quốc chỉ trích động thái này, cho rằng đó là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình vốn bị cấm theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.
Bình Nhưỡng sau đó tiếp tục thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào tháng 2.2013. AFP cho biết việc phóng vệ tinh vào năm 2012 được coi là một bước tiến quan trọng của chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên, vì tên lửa đẩy tầm xa từ lâu được xem là điểm yếu của nước này.
Đến nay Triều Tiên vẫn chưa tiến hành thử nghiệm nào cho thấy nước này đã làm chủ được công nghệ cần thiết để tạo ra một tên lửa đạn đạo liên lục địa hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.