Kinh tế khó khăn, ông Tập Cận Bình lệnh quân đội Trung Quốc tránh lãng phí

25/05/2016 13:45 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc nhở quân đội nước này cần chi tiêu thận trọng trong thời điểm nền kinh tế đi xuống.

Trong loạt bài viết thể hiện tầm nhìn của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với quân đội Trung Quốc, tờ PLA Daily của Bộ Quốc phòng nước này trích lời ông Tập nói rằng nguồn lực quân sự đang không được quản lý một cách thích hợp. Chủ tịch Trung Quốc còn nhấn mạnh rằng quân đội cần tránh những dự án lớn, kinh phí cao nhưng chẳng mang lại kết quả, theo South China Morning Post ngày 25.5.
PLA Daily nhận định do phải đối mặt với một núi áp lực do kinh tế sụt dốc, mức thu nhập giảm và chi tiêu gia tăng, không dễ để ngân sách quân sự gia tăng một cách bình thường được nữa.
Quốc hội Trung Quốc hồi tháng 3 công bố mức chi tiêu quốc phòng năm 2016 của nước này tăng 7,6% lên thành 954 tỉ nhân dân tệ (khoảng 146 tỉ USD). Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 6 năm qua của Trung Quốc và khiến cho nhiều nhà quan sát quân sự bất ngờ.
Một số thành viên quân đội nước này nói mức tăng 7,6% là thấp hơn rất nhiều so với dự kiến. Theo những quan chức này, Trung Quốc đáng ra phải chi ngân sách quốc phòng tăng thêm 20% để đáp ứng nhu cầu của cuộc cải cách và cải tiến công nghệ.
Theo PLA Daily, quân đội Trung Quốc cần tăng cường nghiên cứu công nghệ quân sự. Quân đội nước này đang sử dụng những công nghệ tụt hậu so với các cường quốc quân sự khác đồng thời nhiều dự án chưa được sử dụng tốt. Quân đội nước này đổ nhiều tiền vào các dự án lớn để rồi sau đó các dự án này không đáp ứng được nhu cầu hoạt động. PLA Daily cho rằng điều đó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thiện chiến của quân đội mà còn là sự lãng phí ngân sách.
PLA Daily không nhắc đến bất kỳ dự án cụ thể nào, tuy nhiên theo nhà nghiên cứu cao cấp Xu Guangyu tại Hiệp hội kiểm soát và giải trừ vũ khí Trung Quốc, bài viết của PLA Daily đang nhắc đến các dự án cơ sở hạ tầng như sân bay, cảng biển quân sự.
Ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2016 có mức tăng thấp nhất trong vòng 6 năm qua Reuters
Ông Xu nói rằng một số sân bay đã bị bỏ hoang vì không nằm ở vị trí thích hợp nên bị chuyển đổi mục đích sử dụng. Bên cạnh đó, ngân sách quốc phòng nước này còn bị chia rẽ giữa nhiều lực lượng như trên bộ, trên không và trên biển. Việc thiếu phối hợp giữa các lực lượng này thường dẫn đến sự lãng phí nguồn lực.
Ông Xu lấy ví dụ việc xây dựng sân bay quân sự của Trung Quốc. Ngoài không quân thì cả lục quân và hải quân đều có các sân bay riêng dẫn đến sự lãng phí. Ông Xu nhận định rằng cần có sự phối hợp giữa các lực lượng trước khi ra quyết định xây một sân bay vì mỗi lần xây dựng tốn hàng trăm triệu nhân dân tệ.
Chuyên gia này cũng đề xuất rằng quân đội Trung Quốc nên lập ra một đơn vị mới chịu trách nhiệm cho việc mua vũ khí, thay vì việc đơn vị nào cũng có cơ quan quản lý việc mua vũ khí riêng. Trung Quốc thường dành 1/3 ngân sách quốc phòng mỗi năm cho việc mua vũ khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.