Canada chính thức áp thuế trả đũa Mỹ vào ngày 1.7

30/06/2018 18:08 GMT+7

Canada hôm 29.6 cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 12,63 tỉ USD giá trị hàng hóa của Mỹ để trả đũa thuế nhập khẩu nhôm, thép. Thuế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1.7, theo Reuters.

Động thái này đến sau khi General Motors (GM) cảnh báo rằng bất cứ mức thuế nào mà Washington áp lên ô tô nhập khẩu đều có thể gây tổn thương đến việc làm của Mỹ, và sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phủ nhận thông tin về việc Tổng thống Donald Trump muốn rút ra khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Cụ thể, ông Muchin đã phản đối thông tin trên trang tin tức Axios viết rằng ông Trump thường xuyên nói với các cố vấn rằng ông muốn Mỹ rời khỏi WTO, một động thái có thể tàn phá thương mại toàn cầu.
“Điều này là nói quá. Tổng thống Trump đã bày tỏ quan điểm rất rõ ràng rằng ông lo ngại về WTO, ông nghĩ có những khía cạnh không công bằng ở đó, và Trung Quốc cùng với những nước khác đã sử dụng sự bất công để tạo lợi ích riêng cho họ. Điều mà chúng tôi đang tập trung vào là phá vỡ các rào cản”, ông Mnuchin nói.
Xét về thuế quan của Canada đối với hàng hóa Mỹ, theo một danh sách do Bộ Tài chính Canada công bố, thuế mới phần lớn nhắm vào các sản phẩm thép và nhôm của Mỹ, cùng với các loại thực phẩm như cà phê, nước sốt cà chua và rượu whisky. Theo các chuyên gia, nếu quan sát kỹ sẽ thấy những mặt hàng này đều là sản phẩm chủ lực từ các bang nơi đảng Cộng hòa của ông Trump đang chiến đấu để giữ ghế Quốc hội trong đợt bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.2018.
“Chúng tôi sẽ không leo thang và chúng tôi cũng sẽ không lùi lại”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói với các phóng viên.
Ngoài ra, bà Freeland còn gọi ý tưởng đánh thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ “là hoàn toàn vô lý”. Các quan chức Mỹ đã dùng vấn đề thuế quan để làm chậm tiến độ tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), hiệp định mà ông Trump cho rằng là một thảm họa và cần phải được thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.