Chỗ đậu 1 chiếc ô tô ở Hồng Kông giá 765.000 USD

Thu Thảo
Thu Thảo
06/07/2018 15:35 GMT+7

Chỗ đậu một chiếc xe tại khu phát triển nhà sang trọng ở khu Ho Man Tin, quận Kowloon, Hồng Kông vừa được bán với giá “chóng mặt” 6 triệu đô la Hồng Kông, tương đương 765.000 USD.

Theo Bloomberg, con số trên lớn đến nỗi nhà sưu tầm ô tô cổ điển Darrin Woo, người vừa chuyển chiếc limo Mercedes-Benz 600 Pullman đời 1968 và chiếc fiery đỏ Fiat Abarth năm 1957 của mình đến bang California (Mỹ) để tiết kiệm tiền đỗ xe, phải thốt lên: “Điên rồ. Mua một chỗ đậu xe à? Không đời nào. Tôi có thể mua đến 5 chiếc ô tô với số tiền đó”.
Giá trung bình cho một chỗ đậu xe ở Hồng Kông đang vào khoảng 2,5 triệu đô la Hồng Kông, tăng hơn gấp sáu lần kể từ năm 2006. Mức tăng này khiến cho thị trường nhà đất Hồng Kông, vốn đã đắt đỏ nhất thế giới, trông có vẻ phải chăng hơn một chút vì giá nhà ở chỉ tăng 3, 4 lần cùng kỳ. Nửa đầu năm nay, một số nhà ở có giá đến 10,3 tỉ USD được mua bán, tăng từ mức 6,58 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái, theo Midland Realty Services Ltd.
Chủ ô tô ở London và New York cũng đối mặt vấn đề tương tự. Tại Manhattan, không gian trong một căn hộ cao cấp ở 42 đường Crosby tại Soho được rao bán giá 1 triệu USD, theo The New York Times.
Ông Darrin Woo Ảnh: Bloomberg
Các nhà phát triển bất động sản Hồng Kông nhận một phần lỗi trong chuyện giá đội lên ngất ngưởng. Vì họ nhận nhiều tiền cho việc xây dựng căn hộ hơn là garage đỗ xe, vì thế tỷ lệ chỗ đậu xe của các đơn vị nhà ở giảm. Người đứng đầu mảng nghiên cứu Hồng Kông Denis Ma tại hãng tư vấn Jones Lang LaSalle cho biết số lượng chỗ đậu xe chỉ tăng 9,5% từ năm 2006 đến năm 2016, lên 743.000 chỗ. Trong khi đó, số lượng ô tô cá nhân tăng 49% lên 536.025 triệu chiếc, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hồng Kông.
[VIDEO] Hồng Kông sốt giá nhà đất, đến ‘căn hộ ma ám’ cũng được săn đón
Dân Hồng Kông không lạ gì với giá ngất ngưởng trên trời. Thành phố giữ danh hiệu thị trường bất động sản ít phải chăng nhất thế giới tám năm liên tiếp. Cư dân Hồng Kông phải bỏ tiền của họ vào các khoản đầu tư khá lạ như huy chương taxi, xe golf vốn có thể bán được với giá đến 255.000 USD.
Các nhà đầu cơ đang trầm trọng hóa tình trạng thiếu hụt tại Hồng Kông. Bãi đậu xe trở thành lựa chọn hấp dẫn so với bất động sản trong những năm gần đây, đặc biệt là từ khi chính phủ áp thêm thuế và thắt chặt trần cho vay mua bất động sản để kiềm chế giá nhà đất.
Một chỗ đậu xe có giá 2,25 triệu đô la Hồng Kông có thể bị đánh thuế chỉ 3%, thấp hơn nhiều so với một căn nhà có giá tương tự nhưng bị đánh thuế đến 30%. Ngoài ra, nhà đất còn gánh thuế 15% nếu thay đổi trong vòng một năm, trong khi bãi đậu xe thì được miễn.
“Đây là cơ hội đầu tư ngắn hạn mà nhà ở dân cư không thể cung cấp. Lợi suất không quá cao nhưng khi bạn nói đến chuyện tăng vốn, đâu ai cần quan tâm đến hoa lợi?”, nhà phân tích bất động sản Patrick Wong tại Bloomberg Intelligence ở Hồng Kông cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.