Dự báo phí máy bay, khách sạn toàn cầu tăng năm 2019

Thu Thảo
Thu Thảo
26/07/2018 15:15 GMT+7

Kinh tế thế giới khỏe mạnh và giá dầu tăng là hai nguyên nhân dự kiến đẩy chi phí di chuyển bằng đường hàng không trong năm 2019 lên cao.

Theo AFP, dự báo du lịch thường niên do Carlson Wagonlit Travel (CWT) và Hiệp hội Du lịch Kinh doanh Toàn cầu (GBTA) cho hay giá vé máy bay sẽ tăng 2,6%, còn giá vé khách sạn sẽ tăng 3,7% trong năm 2019. Tại một số nước, trong đó có Ấn Độ, New Zealand, Na Uy, Đức và Chile, giá vé máy bay được dự báo tăng hơn 7%.
“Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chúng ta đang ra khỏi khoảng thời gian 3-4 năm trước, khi hệ thống còn nhiều năng lực và giá vé giảm khá đáng kể, có thể là thấp hơn cả mức bền vững. Vì thế tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ nhìn thấy giá vé tái chuẩn hóa hơn một chút, và bền vững hơn một chút”, Michael Valkevich, phó chủ tịch quản lý chương trình và doanh số toàn cầu của hãng CWT cho hay.
Hồi tháng 6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo số lượng hành khách sẽ tăng 3,2% trong năm nay. Đây là năm đầu tiên số liệu này tăng kể từ năm 2011 vì tình hình kinh tế thế giới khỏe tốt hơn thúc đẩy nhu cầu lên cao. CWT và GBTA dự báo giá vé máy bay tăng 3,5% trong năm 2018 hồi năm ngoái.
Chi phí hàng không, trong đó có nhiên liệu và lao động, đã và đang tăng khiến các hãng bay hàng đầu phải đẩy cao giá vé hoặc thêm phụ phí nhiên liệu để duy trì lợi nhuận.
Về lĩnh vực khách sạn, CWT và GBTA dự báo năm 2019, giá khách sạn tăng vì nhu cầu đi lại bằng đường hàng không lên cao, kéo theo nhu cầu phòng ở. Giá phòng dự kiến tăng hơn 5% ở châu Á và châu Âu, 2,1% ở Bắc Mỹ và giảm 1,3% ở châu Mỹ Latin. Các tập đoàn khách sạn, trong đó có Accor của Pháp và Marriott International ở Mỹ báo cáo tăng trưởng doanh thu trên mỗi phòng từ châu Á và châu Âu mạnh mẽ.
Ông Valkevich cho hay tính đến thời điểm này, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa khiến nhu cầu du lịch vì lý do công việc giảm mạnh, song là yếu tố rủi ro cho ngành công nghiệp du lịch doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.