Nga thúc đẩy giao dịch nội tệ với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Trung Quốc

15/08/2018 11:34 GMT+7

Nga lên tiếng ủng hộ sử dụng tiền nội địa thay vì USD trong hoạt động thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh căng thẳng bùng nổ giữa hai đồng minh khối NATO về kinh tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chia sẻ như trên với người đồng cấp chủ nhà Mevlut Cavusoglu sau khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá kỷ lục so với USD, trong lúc đồng rúp Nga cũng ngót mất gần 10% giá trị vào những ngày đầu tháng 8.
“Việc sử dụng nội tệ cho giao dịch song phương đã trở thành một trong những mục tiêu mà các tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra trong vài năm qua”, theo Reuters dẫn lời ông Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo chung với ông Cavusoglu ở Ankara hôm 14.8.
“Quá trình tương tự đang diễn trong quan hệ của Nga với Iran. Không chỉ dừng lại ở Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi cũng sắp xếp và đã áp dụng trên thực tế việc thanh toán bằng đồng nội tệ với Trung Quốc”, ngoại trưởng Nga cho biết.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 15.8 tuyên bố tăng thuế suất đánh vào một loạt các mặt hàng nhập từ Mỹ, điều này được cho sẽ càng làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tiền tệ.
Báo Official Gazette liệt kê một số danh mục mặt hàng bị tăng thuế, bao gồm gạo, ô tô, rượu, than đá, mỹ phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.