Tại sao giá vàng giảm mạnh bất chấp biến động thị trường?

01/08/2018 20:00 GMT+7

Vàng vốn được xem là thiên đường của các nhà đầu tư trong thời gian hỗn loạn. Thế nhưng, ngay cả khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang xung đột thương mại, giá vàng vẫn giảm hơn 10% so với mức cao nhất trong năm.

Nguyên nhân là do đồng USD mạnh lên. Kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhiều hơn đã nâng giá trị của đồng bạc xanh. USD mạnh hơn thường là điều không tốt đối với vàng bởi vì nó làm cho kim loại giá trị này trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư quốc tế.
“Vàng rõ ràng đang phải vật lộn để quay lại đà hồi phục trong những tuần gần đây, mặc cho tình trạng căng thẳng thương mại toàn cầu đang tạo ra sự không chắc chắn cho thị trường”, Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích nghiên cứu của công ty môi giới FXTM, cho biết trong một báo cáo gửi tới khách hàng.
Theo CNN, Fed dự kiến sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tuần này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ tuyên bố nào từ ngân hàng trung ương, đặc biệt sau khi Tổng thống Donald Trump gần đây chỉ trích chính sách tăng lãi suất của Fed.
Theo Naeem Aslam, chuyên gia phân tích thị trường chính của Think Markets UK, nếu Fed tiếp tục thể hiện sự tự tin vào nền kinh tế, thị trường sẽ coi đó là một dấu hiệu cho thấy có thể cơ quan này sẽ còn tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong nửa cuối năm nay. Tất nhiên, đó sẽ là tin xấu cho vàng và các nhà đầu tư đặt cược vào vàng thông qua những giao dịch trao đổi phổ biến.
Cả hai quỹ phản ánh giá vàng IShares Gold Trust và SPDR Gold Shares ETF đều giảm hơn 6% trong năm nay và gần mức thấp nhất trong 52 tuần của họ. VanEck Vectors Gold Miners EFT, quỹ đầu tư sở hữu các công ty khai thác mỏ lớn như Newmont và Barrick Gold, cũng giảm gần 10%.
John Kosar, nhà chiến lược thị trường chính của hãng dịch vụ tư vấn đầu tư Asbury Research, cho biết ông chưa thấy dấu chấm hết cho tình trạng sụt giảm giá vàng. Trong một báo cáo gần đây, ông Kosar viết rằng giá kim loại quý này có thể sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm nay và không có dấu hiệu phục hồi sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.