Tổng thống Donald Trump nói sẵn sàng đánh thuế hơn 500 tỉ USD hàng Trung Quốc

21/07/2018 14:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho hay ông sẵn sàng áp thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cần.

Theo CNBC, ông Trump nói với biên tập viên của kênh trong chương trình “Squawk Box” hôm 20.7: “Tôi sẵn sàng đi đến mốc 500”. Dữ liệu tham khảo của con số trên lấy từ số liệu 505,5 tỉ USD giá trị hàng Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu vào năm 2017 do Cục Điều tra dân số Mỹ cung cấp. Ngược lại, Mỹ xuất khẩu 129,9 tỉ USD hàng hóa đến Đại lục.
Đến nay, Mỹ áp thuế 34 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra. Trung Quốc cũng áp thuế lên số hàng Mỹ tương đương. Nếu xét theo giá trị tuyệt đối USD, phía Trung Quốc sẽ không thể bằng Mỹ trong một cuộc chiến “ăn miếng trả miếng”. Phát ngôn mới nhất của ông Trump cho thấy Mỹ sẵn sàng mạnh tay hết mức để Trung Quốc bỏ cuộc trong việc đánh thuế Mỹ, và thực hiện cam kết ngừng ăn cắp công nghệ Mỹ.
“Tôi không làm điều này vì chính trị, tôi đang làm điều đúng đắn cho đất nước chúng ta. Chúng ta đã bị Trung Quốc lợi dụng trong thời gian dài. Tôi không muốn họ sợ hãi. Tôi muốn họ làm tốt. Tôi rất thích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng điều này rất bất công”, ông Trump nói.
Theo Tổng thống Mỹ, nước Mỹ đang bị “lợi dụng” trên một số mặt trận, bao gồm chính sách thương mại và tiền tệ. Dù vậy, ông cho hay ông không thúc đẩy thuế quan vì bất cứ dụng ý xấu nào với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.