Trung Quốc đầu tư hơn 250 triệu USD thúc đẩy sản xuất dầu Venezuela

05/07/2018 10:52 GMT+7

Ngành dầu mỏ đang gặp khó khăn của Venezuela có thể sẽ nhận được nguồn hỗ trợ tài chính cần thiết từ Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD để thúc đẩy sản xuất dầu của quốc gia Nam Mỹ tại Orinoco Belt, khu vực sản xuất lớn nhất của Venezuela. Thông tin này được Bộ trưởng Tài chính Venezuela Simon Zerpa cho biết sau cuộc họp với các quan chức CDB và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).
“Chúng tôi đã nhận được ủy quyền đầu tư trực tiếp hơn 250 triệu USD từ CDB để tăng sản lượng của hãng dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA. Chính phủ Trung Quốc cũng hỗ trợ cho Venezuela một khoản vay đặc biệt 5 tỉ USD để đầu tư trực tiếp vào sản xuất. Hai nước sẽ ký thêm ba hoặc bốn thỏa thuận tài chính trong những tuần tới”, ông Zerpa nói.
Sản lượng dầu của Venezuela trung bình đạt 2,9 triệu thùng/ngày vào năm 2013, khi Tổng thống Nicolas Maduro được bầu lần đầu tiên. Trong tháng 6.2018, con số này giảm còn khoảng 1,36 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Hiện PDVSA đang cố gắng gửi các chuyến hàng dầu sang Trung Quốc sau khi ConocoPhillips, công ty năng lượng quốc tế có trụ sở ở Mỹ, tiếp quản số tài sản dầu mỏ trị giá 2 tỉ USD của PDVSA tại các cảng ở vùng Caribbean.
Ông Maduro tuyên bố sẽ tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng, trong khi các nhà phê bình nói rằng sản lượng dầu của nước này sẽ giảm xuống 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.