Trung Quốc mất vị trí thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới

03/08/2018 16:53 GMT+7

Dữ liệu từ Bloomberg News trong giao dịch ngày 3.8 cho thấy lần đầu tiên kể từ tháng 11.2014, giá trị thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã bị tụt lại phía sau Nhật Bản

Cụ thể, tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc hiện ở mức 6,09 nghìn tỉ USD. Trong khi đó, con số này của Nhật Bản là 6,17 nghìn tỉ USD. Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới với 31 nghìn tỉ USD.
Mặc dù thị trường toàn cầu đều bị ảnh hưởng bởi lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, nhưng thị trường chứng khoán Trung Quốc luôn nằm trong số những trường hợp diễn biến bi quan nhất trong năm nay. Chỉ số Shanghai Composite Index giảm hơn 16% kể từ đầu tháng 1.2018 và hiện giao dịch quanh mức 23%, dưới mức cao 52 tuần trong phiên giao dịch buổi chiều tại châu Á hôm 3.8.
Áp lực được đẩy cao trong tuần này khi Nhà Trắng tuyên bố đang xem xét việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với một loạt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị lên đến 200 tỉ USD. Tháng trước Mỹ đã áp thuế đợt một lên 34 tỉ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc, và dự kiến sẽ tiếp tục đánh thuế lên 16 tỉ USD giá trị hàng hóa trong vài tuần tới.
“Mất vị trí thứ hai vào tay Nhật Bản là thiệt hại do cuộc chiến thương mại gây ra. Chỉ số vốn sở hữu của Nhật Bản tương đối ổn định quanh mức hiện tại, trong khi đó vốn hóa thị trường của Trung Quốc đã giảm xuống sau khi đạt đỉnh trong năm nay”, Banny Lam, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại CEB International Investment ở Hồng Kông, nói với Bloomberg News.
Vai trò toàn cầu
Kết quả này là một lời nhắc nhở rằng vai trò của Trung Quốc trong thị trường tài chính toàn cầu tuy lớn nhưng vẫn không phù hợp với khả năng kinh tế của họ. Giới hoạch định chính sách Trung Quốc đã cam kết mở cửa những lĩnh vực như giới hạn đầu tư vào các ngành từ ngân hàng cho đến nông nghiệp, nhưng sở hữu nước ngoài về cổ phiếu và trái phiếu vẫn ở mức thấp. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng và Tài chính Toàn cầu, tỷ lệ thanh toán toàn cầu của nhân dân tệ giảm từ 1,88% trong tháng 5.2018 xuống còn 1,81% trong tháng 6.2018.
So với đồng USD, đồng nhân dân tệ đã suy giảm hơn 8% trong sáu tháng qua. Tình hình này đã khiến các nhà dự báo phải giảm dự đoán của họ về tỷ giá hối đoái. Deutsche Bank AG là một trong những hãng tài chính mới nhất giảm dự đoán tỉ giá cuối nă,m từ 6.95 nhân dân tệ xuống còn 6.8 nhân dân tệ cho 1 USD, cho rằng căng thẳng thương mại có thể sẽ gây áp lực dai dẳng lên tài khoản hiện tại của Trung Quốc trong vài năm tới.
Còn về Nhật Bản, mặc dù chỉ số Topix chuẩn giảm hơn 4% trong năm nay, nhưng thị trường chứng khoán của nước này vẫn là một trong những thị trường hoạt động tốt hơn ở châu Á, trong bối cảnh được hỗ trợ từ các giao dịch Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) của Ngân hàng Nhật Bản và hầu hết các công ty trong nước tiếp tục báo cáo tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.