Kosovo nóng bỏng

24/02/2008 00:08 GMT+7

Người Serbia sống tại Kosovo nổi giận. Mỹ và Nga ném thẳng lời chỉ trích vào nhau. Tình hình đang rất căng thẳng theo sau tuyên bố độc lập của Kosovo.

Tiếp sau làn sóng tấn công các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Serbia, người Serbia ở miền bắc Kosovo cũng đã nổi giận. Hãng tin AP cho biết vào đêm 22.2, nhiều người Serbia ở Kosovo đã tấn công lực lượng cảnh sát LHQ đang canh gác khu vực ngăn cách người Serbia với người gốc Albania. Họ ném đá, chai lọ, bom khói và đồng thanh hô lớn: "Kosovo là của chúng tôi".

Nếu như cơn giận trong lòng Serbia có thể sẽ không đi quá xa, thì sự giận dữ của người Serbia ngay tại Kosovo tạo ra nhiều nguy cơ mới. Trước đây, khi Kosovo rục rịch chuẩn bị tuyên bố độc lập, nhiều người Serbia đã khăn gói trở về sống tại các khu vực khác ở Serbia. Nhưng một bộ phận rất đông người Serbia vẫn trụ lại Kosovo và họ nhận được đảm bảo an ninh từ lực lượng của LHQ cũng như giới chức

Kosovo. Đến khi giới chức Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập, nguy cơ xảy ra xung đột giữa người Serbia và dân gốc Albania là rất lớn. Giờ đây, cơn giận dữ cao độ của người Serbia đã làm người ta liên tưởng tới cuộc chiến tranh Kosovo hồi cuối thế kỷ qua. Quả thực, từ những phản ứng có tính chất đơn lẻ và tự phát này đến một cuộc xung đột là không xa.

Giữa lúc người dân Serbia có phản ứng giận dữ của riêng mình, chính phủ Serbia trước sau vẫn nhấn mạnh không chấp nhận tuyên bố độc lập của Kosovo, nơi từng xảy ra cuộc chiến oanh liệt của người Serbia trước quân Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1389. AFP dẫn lời Thủ tướng Vojislav Kostunica khẳng định Serbia sẽ đòi lại vùng lãnh thổ này, bất chấp Mỹ và nhiều nước phương Tây đã lên tiếng thừa nhận Kosovo độc lập.

Trong khi cơn giận của người Serbia đang bốc ngùn ngụt thì giới chức Mỹ đã lên tiếng chỉ trích các vụ tấn công đại sứ quán vừa qua. "Chính phủ Serbia có bổn phận bảo vệ các cơ quan ngoại giao và những gì vừa xảy ra cho thấy cảnh sát Serbia đã thiếu trách nhiệm, không hành động thích hợp. Chính phủ Serbia phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi không muốn những việc như thế tái diễn", AP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. Giới chức Mỹ cũng tranh thủ chĩa mũi dùi về phía Nga, quốc gia phản đối Kosovo độc lập. "Tôi cho rằng người Nga đang theo đuổi một chính sách quá hồ nghi. Họ không có mặt ở

Kosovo, họ không làm gì để giúp người Kosovo", ông Nicholas Burns, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Mỹ, nói. Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm 22.2 nhấn mạnh rằng, việc Kosovo tuyên bố độc lập đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, và điều này sẽ "giáng một đòn vào mặt" phương Tây. Lời của ông Putin dường như ngụ ý nhắc tới các khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia ở Georgia, một quốc gia thân Mỹ. Từ những phản ứng trên có thể thấy mâu thuẫn giữa hai "đại gia" Nga - Mỹ đang ngày một rộng thêm. Vì thế, việc giải quyết các vấn đề quốc tế sau này, không riêng gì Kosovo mà cả các vấn đề như Iran, Trung Đông, sẽ còn vấp phải nhiều thách thức.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.