Kỷ nguyên chiến đấu cơ có bộ não nhân tạo

06/06/2021 17:40 GMT+7

Không quân Mỹ vừa thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đánh dấu bước tiến quan trọng hướng đến kỷ nguyên của các chiến đấu cơ do trí thông minh nhân tạo (AI) điều khiển.

Hệ thống Cốt lõi Tự lái Skyborg (ACS) của không quân Mỹ đã điều khiển một máy bay không người lái cất cánh ở bang Florida và vịnh Mexico, theo trang The Drive. Cuộc thử nghiệm chứng tỏ AI có thể thực hiện những mệnh lệnh cơ bản để điều khiển máy bay một cách an toàn.
Hệ thống này được kỳ vọng sẽ dẫn đến sự ra đời của các máy bay không người lái tốc độ cao, được trang bị cảm biến, vũ khí và những dạng thiết bị khác để thực hiện những sứ mệnh đơn độc và nguy hiểm thay cho các dòng tiêm kích hiện nay.

Chuyến bay quan trọng

Trong cuộc thử nghiệm ngày 29.4, máy bay không người lái chiến thuật Kratos UTAP-22 được lắp đặt ACS đã cất cánh từ Căn cứ không quân Tyndall ở Florida, theo xác nhận của không quân Mỹ. Theo đó, ACS là công nghệ kết hợp phần cứng và phần mềm, được thiết kế đóng vai trò như một bộ não nhân tạo của máy bay không người lái, cho phép nó thực hiện các hoạt động mà không cần có sự can thiệp của con người.
Với ACS, máy bay không người lái chiến thuật Kratos UTAP-22 biểu diễn các năng lực hàng không cơ bản, đáp ứng tốt các mệnh lệnh phối hợp và dẫn đường, trong khi tuân thủ hành trình bay. Máy bay đã di chuyển trên không suốt 20 giờ và 10 phút mà không gây ra bất kỳ sự cố nào, theo trang Popular Mechanics.
Chuẩn tướng Dale White, giám đốc chương trình tiêm kích và máy bay hiện đại Skyborg, cho biết: “Chúng tôi vô cùng phấn khích trước thành công của chuyến bay thử nghiệm, mang theo phiên bản đời đầu của “bộ não” Skyborg”. Theo ông, đây là bước tiến đầu tiên trong nỗ lực phát triển công nghệ Skyborg cho các thế hệ máy bay quân sự tương lai của Mỹ.

Sự khởi đầu

Cuộc thử nghiệm ở Florida chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, trong bối cảnh không quân Mỹ đặt mục tiêu đưa vào sử dụng phi đội Skyborg xuất kích bên cạnh các tiêm kích truyền thống, và đảm nhận những nhiệm vụ có thể gây nguy hiểm cho phi công.
Bên cạnh đó, Skyborg khi được lắp đặt cho chiến đấu cơ cũng có thể hỗ trợ tốt phi công trong quá trình lái máy bay. Sự tiếp sức của “bộ não” AI được cho là có thể nâng cao khả năng sống sót của phi công.
Skyborg được kỳ vọng sẽ giúp giảm mạnh chi phí vận hành các phi đội không quân, vì phí tổn duy trì máy bay không người lái chỉ bằng một nửa so với các dòng chiến đấu cơ hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.