Kỳ vọng từ cuộc họp quan trọng của Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
21/04/2018 00:00 GMT+7

Giới quan sát cho rằng CHDCND Triều Tiên có thể sẽ hé lộ chính sách hướng tới phi hạt nhân hóa trước các cuộc gặp thượng đỉnh với Hàn Quốc và Mỹ.

Theo Hãng thông tấn KCNA, Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên tổ chức phiên họp quan trọng vào ngày 20.4 để bàn về những vấn đề chính sách của giai đoạn mới. Các chuyên gia nhận định sau cuộc họp, có thể Bình Nhưỡng sẽ cho thấy dấu hiệu về những thay đổi trong chính sách hạt nhân cũng như trong quan hệ với Seoul và Washington.
Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định miền Bắc đang thể hiện ý định hướng tới hoàn toàn phi hạt nhân hóa mà không kèm theo những điều kiện tiên quyết vốn khó được Mỹ chấp nhận, chẳng hạn như rút quân khỏi miền Nam.
Vì thế, nhà phân tích Cheong Seong-chang tại Viện Nghiên cứu Sejong (Hàn Quốc) cho rằng rất có khả năng Triều Tiên sẽ công bố đường lối chính sách mới, sửa đổi chính sách vừa phát triển kinh tế vừa theo đuổi vũ khí hạt nhân được đưa ra trước đây. “Đường lối mới có thể bao gồm cả việc Triều Tiên thể hiện ý muốn tham gia đàm phán phi hạt nhân hóa, quyết tâm cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, cũng như tìm kiếm hòa bình và cùng tồn tại”, ông Cheong nói với Yonhap.
Vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ là nội dung quan trọng nhất trong cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Moon Jae-in tại Bàn Môn Điếm vào ngày 27.4 và với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Hôm qua, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay quân đội nước này mong rằng cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều sẽ giúp giảm căng thẳng và hai bên có thể giảm bớt vũ khí và chốt bảo vệ ở Khu phi quân sự liên Triều. Theo Yonhap, Seoul hiện có hơn 60 chốt bảo vệ tại đây, còn con số này của Bình Nhưỡng là 160.
Cũng trong ngày 20.4, hai miền Triều Tiên lần đầu tiên mở đường dây nóng trực tiếp kết nối Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc với Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên do lãnh đạo Kim đứng đầu. Phía Hàn Quốc đã quay số trước để kiểm tra đường dây mới và quan chức Triều Tiên nhấc máy để trao đổi trong 4 phút 17 giây. Giờ đây, Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim có thể nhấc máy để liên lạc trực tiếp một cách nhanh chóng thay vì thông qua đường dây nóng ở Khu phi quân sự như lâu nay. Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon có thể sẽ điện đàm với ông Kim trước cuộc gặp sắp tới. Giới chức Seoul cũng bày tỏ kỳ vọng hệ thống liên lạc trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo có thể giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Họ lưu ý rằng nhiều vụ xung đột trong quá khứ một phần xuất phát từ hiểu lầm và thiếu liên lạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.