Kỳ vọng từ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thục Minh
Thục Minh
12/06/2018 05:49 GMT+7

Lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên hôm nay 12.6 sẽ công bố tại Singapore kết quả đạt được sau nhiều tuần thương thảo về nỗ lực kiến tạo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau lúc 9 giờ sáng nay (8 giờ sáng VN) tại khách sạn Capella trên đảo du lịch Sentosa của Singapore. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo chiều qua cho hay hai lãnh đạo bắt đầu bằng cuộc hội đàm riêng, chỉ có phiên dịch đi cùng, trước khi mở rộng thêm thành phần tham dự là các cố vấn. Đến nay, chưa rõ toàn bộ sự kiện sẽ kéo dài bao lâu.
Cuộc gặp bí mật ?
Trong khi đó, Reuters trích nguồn tin tham gia công tác tổ chức sự kiện cho hay lãnh đạo Kim dự kiến rời Singapore lúc 14 giờ cùng ngày 12.6. Như vậy, thời gian hai nhà lãnh đạo hội đàm chính thức không nhiều, dẫn đến đồn đoán rằng họ đã bí mật gặp nhau và đi đến các thỏa thuận trước khi cùng xuất hiện công khai ở khách sạn Capella sáng nay. Những ý kiến này xuất phát từ lịch trình của lãnh đạo Kim Jong-un. Ông đến Singapore chiều 10.6 và có cuộc gặp xã giao với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long ngay sau đó. Trong hôm qua, ông Kim không công bố có bất kỳ hoạt động nào tại Singapore.
Về phía Tổng thống Trump, hôm qua ông hội đàm riêng rồi dự tiệc trưa cùng Thủ tướng Lý. Sau đó là cuộc gặp với nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Singapore ngay trong khách sạn Shangri-La. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc chiều qua cũng thông báo Tổng thống Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Trump ngày 11.6. Chưa hết, báo The Straits Times lúc 17 giờ 30 phút công bố đoạn video ghi cảnh một số công xa của đoàn Mỹ lặng lẽ rời khách sạn Shangri-La với sự tháp tùng của cảnh sát. Xâu chuỗi các diễn biến, giới quan sát và báo chí nhận định không thể loại trừ khả năng 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã âm thầm gặp nhau hôm qua.
Cũng trong sáng qua, nhóm công tác của hai bên do Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui và Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim dẫn đầu có cuộc họp tại khách sạn Ritz-Carlton, một nơi cũng khá kín đáo dù nằm trong khu thương mại bên vịnh Marina. Các phóng viên đã nhìn thấy ông Sung, chuyên gia đàm phán vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ, và bà Choe tại Ritz-Carlton khoảng 10 giờ sáng. Sau 2 giờ họp, họ rời đi và từ chối trả lời báo chí. Cùng ngày, truyền thông Triều Tiên đưa tin vấn đề giải giới hạt nhân và tái lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ được bàn bạc trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12.6.
Hy vọng
Vào cuối giờ chiều qua, không khí phấn khởi bao trùm trung tâm báo chí, nơi gần 3.000 phóng viên miệt mài tác nghiệp, khi hình ảnh Ngoại trưởng Mỹ Pompeo họp báo tại khách sạn JW Marriott Singapore South Beach được truyền hình trực tiếp. Dù tái khẳng định lập trường: “Kết quả duy nhất mà Mỹ sẽ chấp nhận là một sự giải giới hạt nhân toàn diện, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng được”, Ngoại trưởng Pompeo cũng nói thêm: “Washington sẵn sàng cung cấp cho Bình Nhưỡng sự bảo đảm an ninh khác biệt căn bản so với trước đây”. Theo ông, Triều Tiên từng khẳng định sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và “chúng tôi thật nóng lòng muốn nhìn thấy những lời đó chứng minh sự chân thành”, bằng những cam kết cụ thể của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc họp với Tổng thống Donald Trump.
Cũng trong chiều 11.6, Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long viết trên Facebook cá nhân về cuộc gặp với Tổng thống Trump và nói: “Tôi chúc ông ấy mọi sự tốt lành trong cuộc họp ngày mai. Chúng tôi hy vọng đó là bước đi đầu tiên trong hành trình đến hòa bình và mong đợi kết quả tích cực”.
“Chúng tôi hy vọng thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể dẫn đến kết thúc cuộc chiến Triều Tiên”, phát ngôn viên Dinh tổng thống Hàn Quốc nói.
Singapore tổ chức sinh nhật sớm cho Tổng thống Mỹ
Singapore tổ chức sinh nhật sớm cho Tổng thống Mỹ
Ảnh: Reuters
Tại tiệc trưa hôm qua ở Dinh Istana, nước chủ nhà Singapore đã chuẩn bị bánh kem mừng sinh nhật sớm cho Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh). Ông Trump sẽ bước qua tuổi 72 vào ngày 14.6. Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan sau đó đăng lên Facebook hình ông Trump cùng chiếc bánh kem với lời bình: “Mừng sinh nhật, hơi sớm chút”. Ông Vivian hôm qua cũng lần đầu tiên tiết lộ Singapore chịu trách nhiệm về chi phí lưu trú của phái đoàn Triều Tiên tại khách sạn St.Regis.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.