Kyo York - Đến Việt Nam bỗng thành ca sĩ

07/07/2011 09:50 GMT+7

(TNTS) Tình yêu với một cô gái Việt đã giúp Kyo York nảy ra ý định học tiếng Việt, rồi học bài hát Việt, để từ đó anh gắn bó với mảnh đất này với một tình yêu lớn lao không thể dứt ra được.

Từ kỹ sư trở thành ca sĩ

Sinh ngày 29.6.1985, chàng trai New York đến Việt Nam vào cuối năm 2009 trong một dự án dạy tiếng Anh ở Hậu Giang. Trước đó, anh là kỹ sư IT, từng có 3 năm kinh nghiệm sửa chữa phần cứng máy tính tại Mỹ. Kyo cho biết, quá trình dạy tiếng Anh ở xứ người là một trải nghiệm mới lạ, sâu sắc và nhiều kỷ niệm. Đó cũng là lần đầu tiên chàng trai trẻ này được làm thầy giáo. Cũng chính nhờ những ngày đứng lớp, anh nhận thấy nếu biết tiếng Việt sẽ tốt hơn, có thể hiểu về văn hóa và con người Việt Nam nhiều hơn. Tình yêu với một cô gái miền Tây càng giúp Kyo thêm động lực học tiếng Việt, thích thú lắng nghe những bài hát Việt và ngân nga theo các giai điệu đó dù chưa biết và chưa hiểu hết ý nghĩa. Là một thanh niên trẻ hiện đại thời @, Kyo tâm sự, anh học tiếng Việt và học hát những ca khúc Việt Nam bởi bản thân anh rất thích sự thay đổi và muốn thử sức với những cái mới. Thời gian đầu, khi nghe mọi người nói tiếng Việt, anh thấy rất khó học, nhưng rồi anh vẫn gắng quyết tâm đeo đuổi với niềm tin “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Tình yêu với âm nhạc Việt khởi nguồn vào một lần anh vô tình được nghe một ca khúc của Ngô Thụy Miên. Anh cảm thấy mê mẩn ngay và tìm hỏi bằng được lời ca khúc, về nhà cố gắng tự học theo. Sau này, khi có dịp được song ca cùng ca sĩ Tuấn Ngọc ở quán Đồng Dao (TP.HCM), Kyo không giấu nổi niềm vui sướng khi được hát bài hát Việt đầu tiên mà mình yêu thích cùng thần tượng mà anh hằng ngưỡng mộ bấy lâu.

 
Kyo York rất sôi nổi ngoài đời 

Từ khi phát hiện khả năng ca hát bằng tiếng Việt của mình, Kyo York dành rất nhiều thời gian học các ca khúc của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phú Quang, Tuấn Khanh, Trần Tiến, Trọng Đài, Nguyễn Cường, Phạm Duy… Không hề biết thanh nhạc, anh cứ tự mua các album về nghe, tự đánh dấu lời và hát theo. Cứ thế, cứ sau hai tuần nhọc nhằn tự làm thầy giáo cho chính mình, anh lại hát được thành công một ca khúc Việt với lời ca rất chuẩn và giàu cảm xúc. Với vốn tiếng Việt ngày càng tăng, giờ đây anh chỉ cần mất 3 ngày để thuộc một bài hát mới và tới nay đã hát thành thạo hơn 30 bài hát của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Từ khi chuyển vào TP.HCM sinh sống, tuy mới được 7 tháng, Kyo đã rất đắt show đi hát tại nhiều phòng trà có tiếng như Đồng Dao, ATB, Saxn'art Jazz Club, Lio… kín hết các tối. Tại đây mỗi khi anh cất lên tiếng hát, cả khán phòng lại kinh ngạc ngoái nhìn bởi không ai tưởng tượng được một ca sĩ Tây 100% lại hát tiếng Việt trôi chảy và tình cảm đến vậy. Anh thích nhất các ca khúc như Phôi pha, Trả nợ tình xa, Riêng một góc trời… và thừa nhận các ca khúc của Trịnh Công Sơn và Phạm Duy là khó học nhất. Đặc biệt với những lời ca tinh tế của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Kyo thường mày mò nhờ bạn bè Việt Nam cắt nghĩa từng từ, thậm chí anh còn dành nhiều thời gian để tìm hiểu về cuộc đời của cố nhạc sĩ đa tài này cùng lịch sử Việt Nam để hiểu rõ hơn về nội dung ẩn ý sâu xa trong từng bài hát nhạc Trịnh. Hiện Kyo đang tự học ca khúc Chị tôi của nhạc sĩ Trần Tiến và theo anh, đây là một bài hát rất khó học.

Hát là một điều rất tự nhiên. Nó đến từ tâm hồn bạn. Đó là một ngôn ngữ quốc tế mà tất cả mọi người trên thế giới đều có thể cảm nhận được và hiểu được. Đối với tôi, hát đã giúp tôi thay đổi cuộc đời

Kyo York chia sẻ

Kyo cho rằng là một ca sĩ may mắn. Lần đầu tiên anh được lên sân khấu là khi song ca cùng Siu Black bài Ly cà phê Ban Mê tại Siu Black Coffee năm 2009. “Giọng chị Siu rất tuyệt. Tâm hồn chị ấy cũng vậy. Chị ấy thường hướng dẫn cho tôi. Tôi yêu quý chị Siu như người mẹ thứ hai của mình vậy”, Kyo chân thành tâm tình. Sau đó anh được ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh mời tham gia hát trong chương trình 10 năm nhớ Trịnh Công Sơn với nhiều ngôi sao ca nhạc của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội giúp anh được nhiều người biết tới và được mời đi hát nhiều hơn.

“Tôi nghĩ mình là người Việt”

Giờ đây, Kyo York ban ngày đi dạy tiếng Anh cho các sinh viên chuẩn bị đi du học Mỹ tại Elite, buổi tối tới hát một vòng quanh các phòng trà. “Đôi khi tôi hơi nhớ nhà”, anh nói, “Nhưng cuộc sống ở Việt Nam rất thoải mái, dễ chịu, mỗi ngày trôi qua đều rất thú vị. Mỗi tối đi hát đều rất tuyệt. Việt Nam như quê hương thứ hai của tôi. Tôi có cảm giác mình như người Việt Nam vậy”. Kyo kể, gia đình anh rất ngạc nhiên khi anh tuyên bố sẽ sang Việt Nam sinh sống và làm việc. Cuộc sống ở Sài Gòn ồn ào náo nhiệt không hề khiến chàng trai New York thấy lạc lõng. Tới nay, bố mẹ Kyo và hai chị gái rất ấn tượng và tự hào khi anh trở thành ca sĩ được yêu mến tại Việt Nam. Trước kia anh chỉ hát ở nhà thờ cùng gia đình và không hề có khát vọng ca hát. “Bố tôi là thợ sửa chữa máy móc trong các gia đình. Mẹ tôi làm nội trợ ở nhà. Mỗi lần đi làm, bố tôi lại tranh thủ khoe về việc con trai mình làm ca sĩ ở nước ngoài ra sao”, Kyo hồ hởi kể với ánh mắt lấp lánh. Anh thường trích một phần lương của mình gửi về giúp gia đình với một niềm tự hào nho nhỏ về một đứa con trai xa nhà đã trưởng thành và tự lập.

 


Kyo York say sưa hát tại các phòng trà - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những lúc rảnh rỗi, Kyo lại tập hát, đi cà phê với bạn bè, đi bơi, nghe nhạc, thư giãn, đặc biệt anh rất thích đi chơi Đầm Sen và Suối Tiên. Anh cũng dành nhiều thời gian tập luyện hình thể. Cũng nhờ khát vọng đứng trên sân khấu, anh đã gắng tập để giảm cân từ 98 kg xuống còn 76 kg. Kyo tiết lộ: “Tôi bị áp lực vì khán giả Việt đòi hỏi rất nghiêm khắc về việc người nước ngoài hát nhạc Việt. Khi tôi xuất hiện và nói tiếng Việt, khán giả rất kinh ngạc nhìn tôi. Họ “thưởng thức” ngoại hình của tôi trước, nhìn ngắm tôi trước khi nghe hát. Bởi vậy tôi càng phải cố gắng hơn nữa”. Khi được hỏi về tình yêu, Kyo cũng chân tình cho biết mối tình của anh với cô bạn gái Việt Nam đã đành chấm dứt từ khi anh quyết định chuyển về Sài Gòn và cô bạn gái vẫn ở lại miền Tây. Tuy nhiên anh cũng không tiếc lời khen ngợi con gái Việt Nam đẹp, đáng yêu. Theo anh, con gái Việt rất khác so với phụ nữ phương Tây, họ dịu dàng nữ tính và đặc biệt rất biết chăm sóc người đàn ông mà họ yêu. Kyo York hiện chỉ dành trọn tình yêu của mình với âm nhạc Việt và công việc dạy học.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.