Lại bạo động tại Mỹ sau cái chết của thanh niên da màu

28/04/2015 09:04 GMT+7

(TNO) Thống đốc bang Maryland, Mỹ ngày 27.4 ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai Vệ binh quốc gia nhằm đối phó tình trạng bạo lực tại thành phố Baltimore sau vụ 1 thanh niên da màu tử vong sau khi bị cảnh sát bắt giữ.

(TNO) Thống đốc bang Maryland, Mỹ ngày 27.4 ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai Vệ binh quốc gia nhằm đối phó tình trạng bạo lực tại thành phố Baltimore sau vụ một thanh niên da màu tử vong sau khi bị cảnh sát bắt giữ.

Người biểu tình ném đá về phía cảnh sát tại thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ ngày 27.4 - Ảnh: Reuters
Theo thông báo từ văn phòng ông Larry Hogan, thống đốc bang Maryland, quyết định trên được đưa ra sau yêu cầu của chính quyền thành phố Baltimore. Cuộc biểu tình nổ ra sau vụ thanh niên da màu Freddie Gray tử vong vì vết thương nặng, một tuần sau khi bị cảnh sát giam giữ, theo Reuters ngày 28.4.
Nhiều người đã ném gạch đá về phía cảnh sát, đốt xe và cướp phá các cửa hàng tại thành phố Baltimore ngày 27.4, theo hãng tin ABC News. Thị trưởng thành phố Baltimore, bà Stephanie Rawlings-Blake gọi những người gây bạo loạn là du côn và ban hành lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố bắt đầu từ tối 28.4 (giờ địa phương). Trường hợp ngoại lệ chỉ dành cho những người đi làm và lực lượng cấp cứu.
Người phát ngôn cảnh sát cho biết 15 sĩ quan cảnh sát bị thương trong vụ bạo động. Trường học, các doanh nghiệp và trạm tàu điện đã bị đóng cửa tại thành phố hơn 660.000 dân này.
Một người biểu tình đập phá xe cảnh sát tại thành phố Baltimore ngày 27.4 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát thành phố Baltimore kêu gọi người dân đưa con cái về nhà để an toàn, đồng thời cho biết nhóm gây bạo lực chủ yếu là thanh thiếu niên. Phía cảnh sát cũng cáo buộc những đối tượng bên ngoài đã kích động bạo lực.
Freddie Gray bị cảnh sát truy đuổi và bắt hôm 12.4. Người này tử vong vào ngày 19.4 tại bệnh viện vì thương tích 80%. Sáu sĩ quan cảnh sát đã bị đình chỉ công tác sau vụ việc và cảnh sát vẫn đang tiến hành điều tra.
Cái chết của Freddie Gray đã làm dấy lên làn sóng phản đối về cách hành xử của lực lượng cảnh sát đối với người Mỹ gốc Phi. Đầu tháng 4, một sĩ quan cảnh sát bị sa thải sau khi bắn chết người đàn ông da màu Walter Scott không có vũ khí.
Năm 2014, nhiều vụ biểu tình và bạo động xảy ra tại Mỹ sau các vụ cảnh sát da trắng làm chết người da màu nhưng được miễn truy tố. Điển hình là vụ việc tại thành phố Ferguson, bang Missouri, viên cảnh sát da trắng được miễn truy tố sau khi bắn chết nam thanh niên da màu Michael Brown, hoặc trường hợp người đàn ông da màu Eric Garner thiệt mạng vì cảnh sát quá tay. 
Một người đàn ông đứng trước hàng rào cảnh sát trong cuộc biểu tình - Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.