Lại cuốn cờ

28/07/2021 15:00 GMT+7

Thỏa thuận vừa đạt được giữa Mỹ và Iraq hàm ý Mỹ chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động quân sự trực tiếp trên lãnh thổ Iraq.

Theo thỏa thuận này, phần lớn trong tổng số khoảng 2.500 binh sĩ Mỹ hiện tại ở Iraq sẽ được rút đi. Những ai còn ở lại sẽ làm việc dưới hình thức cố vấn quân sự hoặc tư vấn chính sách.
Washington đã 2 lần tiến hành chiến tranh ở Iraq và rồi rút quân về. Lần tham chiến thứ 3, Mỹ đưa quân trở lại Iraq cùng lý do chiến tranh với lực lượng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ của Iraq và Syria. Sau khi tuyên cáo đã đập tan được IS, Mỹ không còn lý do nào nữa để tiếp tục hiện diện.

Người Iraq tin quân đội đủ sức chiến đấu sau khi Mỹ rút đi

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định chấm dứt các cuộc chiến tranh của Mỹ ở Iraq và Afghanistan, đồng thời rút binh sĩ khỏi 2 nước này. Tuy nhiên, thời hậu chiến ở 2 nước này khác nhau đối với Mỹ. Trong khi chính phủ Afghanistan chưa muốn Mỹ và đồng minh rút lui, chính phủ Iraq lại có nhu cầu cấp thiết và lợi ích thiết thực trong việc Mỹ chấm dứt tham chiến ở nước này. Ở Iraq không có lực lượng đối đầu chính quyền như Taliban ở Afghanistan nhưng lại có các lực lượng vũ trang Hồi giáo thân Iran. Iraq lại muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Iran, mà Washington và Tehran lại thù địch nhau. Bagdad tìm cách tránh Mỹ và Iran sử dụng lãnh thổ Iraq làm chiến địa đối địch.
Vì thế, thỏa thuận vừa đạt được giữa Washington với Bagdad giúp các bên liên quan bớt khó xử cho dù bất đắc dĩ đối với Mỹ, đồng thời có phần lợi hơn cho Iraq và Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.