Lại động đất mạnh 7,3 độ richter tại Nhật Bản

10/07/2011 11:08 GMT+7

(TNO) Một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã làm rung chuyển đảo Honshu, ở miền đông bắc Nhật Bản sáng nay 10.7, khiến giới chức địa phương phải sơ tán tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima nhưng không có dấu hiệu hư hại thêm tại nhà máy này.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo sóng thần nhưng không lâu sau đó, lệnh này đã được dỡ bỏ.

Reuters dẫn nguồn từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho hay, trận động đất kể trên làm rung chuyển ngay chính khu vực từng bị trận động đất lớn và sóng thần vào ngày 11.3 vừa qua.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về thiệt hại từ trận động đất song nhiều nhà cao tầng ở Tokyo, cách tâm chấn 400 km, bị rung lắc mạnh. 

"Tình trạng rung chuyển kéo dài và càng lúc càng mạnh hơn", một quan chức tại thành phố Iwaki, Fukushima nói với đài truyền hình NHK quốc gia, "Tôi nhìn thấy một kệ sách rung lắc nhưng không bị đổ sập. Chúng tôi khuyên mọi người không nên đi gần bờ biển".

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết thêm, trận động đất đã xảy ra ở độ sâu 10 km ở ngoài khơi bờ biển phía đông bắc nước này ngay trước 10 giờ sáng (giờ địa phương, tức 8 giờ sáng nay, giờ VN).

Ban đầu, cả Cơ quan Khí tượng Nhật Bản và Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đều cho biết trận động đất mạnh 7,1 độ Richter, xảy ra ngay tại khu vực của trận động đất ngày 11.3. 

Theo Công ty điện lực Tokyo, công nhân tại Fukushima đã được sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Nhưng sau đó, Nhật lại nâng lên độ mạnh trận động đất là 7,3 độ Richter, còn Mỹ thì sửa lại 7,0, tâm chấn nằm cách phía đông thành phố Sendai của tỉnh Miyagi 212 km, nằm ở độ sâu 34,9 km.

"Mức sóng biển có thể thay đổi trong một vài giờ tới. Do vậy người dân cần cẩn thận với những hoạt động gần biển như bơi lội hay đánh cá", một quan chức của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo.

Các cảnh chiếu trên truyền hình của hai thành phố cảng Ofunato và Soma không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sóng thần.  

Trong khi đó, Công ty điện lực Tokyo thông báo, trận động đất trên không gây ra những sự cố mới nào cho các nhà máy điện hạt nhân vốn đang bị "trọng thương" là Fukushima Daiichi số 1 và số 2.  

Ban đầu, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã dự đoán sẽ có một đợt sóng thần nhỏ cao khoảng 50 cm dọc khu vực xảy ra động đất.

Dân cư ở dọc bờ biển Thái Bình Dương được khuyến cáo rời khỏi các khu vực gần biển và tìm chỗ cao hơn để phòng ngừa sóng lớn ập vào.

Công ty điện lực Tokyo cho biết thêm, mặc dù việc sơ tán được tiến hành song nước vẫn còn được bơm vào lò phản ứng để làm mát, và nitơ cũng vẫn đang được đưa vào hai trong số các lò phản ứng, một biện pháp bảo vệ để ngăn chặn không xảy ra thêm bất cứ vụ nổ khí hydro nào.

Được biết, ít nhất 21.000 người đã thiệt mạng hoặc mất tích trong thảm họa kép động đất sóng thần hồi tháng 3 vừa qua tại Nhật Bản.

Huỳnh Thiềm - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.