Lại nổ bom ở Thái Lan, 1 người chết, 30 người bị thương

24/08/2016 11:28 GMT+7

Một người thiệt mạng và 30 người bị thương sau khi hai quả bom phát nổ vào tối 23.8 gần một khách sạn ở thị trấn ven biển Pattani, chưa đầy hai tuần sau những vụ đánh bom ở 7 tỉnh miền nam Thái Lan.

Vụ nổ bom đầu tiên xảy ra tại một bãi đậu xe đằng sau khách sạn Southern View, thị trấn Pattani nhưng không gây thương vong, trung tá cảnh sát Winyu Tiamraj cho Reuters biết vào sáng ngày 24.8.
“Vụ nổ thứ hai xuất phát từ một chiếc xe tải đậu trước cổng khách sạn nằm đối diện một quán karaoke và tiệm mát xa khiến một người chết và 30 người bị thương”, ông Tiamraj nói, và cho biết tất cả nạn nhân là người Thái Lan.
Cảnh sát Pattani trong một thông cáo cho hay đây là chiến thuật đánh bom kép mà các lực lượng nổi dậy thường áp dụng.
Vụ nổ bom xảy ra chưa đầy hai tuần sau loạt đánh bom và tấn công các thị trấn du lịch tại bảy tỉnh ở miền nam Thái Lan (nơi có phong trào nổi dậy đòi ly khai) trong ngày 11 - 12.8 khiến 4 người chết và 37 người bị thương. Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan loại trừ mối liên hệ giữa vụ đánh bom ở Pattani và những vụ đánh bom trước đó.
“Tôi chắc chắn rằng vụ việc ở Pattani đêm qua không liên quan đến những vụ tấn công tại 7 tỉnh ở Thái Lan vừa qua”, ông Prawit nói trong buổi họp báo sáng ngày 24.8.
Không có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm loạt đánh bom ngày 11-12.8, nhưng các chuyên gia an ninh lưu ý các nhóm nổi dậy ở miền nam Thái Lan trước đây từng tiến hành nhiều vụ đánh bom. Kể từ năm 2004, những cuộc đụng độ giữa các binh sĩ chính phủ Thái và phe nổi dậy đã khiến trên 6.500 người thiệt mạng tại các tỉnh miền nam nước này bao gồm Yala, Pattani và Narathiwat.
Người dân địa phương bên hiện trường vụ đánh bom ở Pattani Reuters
Những cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và các nhóm nổi dậy bắt đầu vào năm 2013 dưới thời chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra, nhưng ngừng lại kể từ khi quân đội lật đổ bà Yingluck vào năm 2014.
Ông Prawit nói chính quyền quân sự sẽ không đàm phán với phe nổi dậy cho đến khi hòa bình được lập lại ở khu vực miền nam.
Ông Zachary Abuza, một chuyên gia về các nhóm nổi dậy ở Đông Nam Á, nhận định vụ đánh bom ở khách sạn tại Pattani “không có gì mới” trong chiến thuật của phe nổi dậy.
“Nhưng rõ ràng phe nổi dậy đang cố gửi một thông điệp rằng họ có thể tiếp tục tiến hành những đợt tấn công tại các khu vực thành thị sau loạt đánh bom trước đó”, theo nhận định của ông Abuza.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.