Lần cuối với người cũ

22/09/2016 08:05 GMT+7

Hội nghị đặc biệt của LHQ về vấn đề người tị nạn và khóa họp đại hội đồng năm nay là lần tham dự cuối cùng của ông Ban Ki-moon trên cương vị TTK LHQ và ông Barack Obama với danh nghĩa Tổng thống Mỹ.

Ông Ban sẽ kết thúc 2 nhiệm kỳ đứng đầu LHQ vào ngày 1.1.2017, còn ông Obama rời nhiệm sở 3 tuần sau đó.
Ông Ban Ki-moon vận hành và quản lý bộ máy của LHQ rất ổn thỏa, gần như không mắc sai phạm gì. Tuy nhiên, ông bị cho là thiếu quyết đoán và mờ nhạt khi cần phải bộc lộ bản sắc, dấu ấn riêng. Thành quả quan trọng nhất mà ông Ban đạt được là những hiệp ước và thỏa thuận mới về bảo vệ khí hậu trái đất cũng như về những mục tiêu thiên niên kỷ mới cho thời gian đến năm 2030.
Vị TTK này đã không làm tăng được vai trò dẫn dắt và ảnh hưởng quyết định của LHQ. Chuyện chiến tranh hay hòa bình ở nhiều nơi, chuyện giải quyết xung đột khu vực và bất hòa giữa các quốc gia toàn được xử lý bên ngoài chứ không phải trong khuôn khổ LHQ.
Trong khi đó, Tổng thống Obama có nhiều ý tưởng lớn lao và tích cực, nhiều dự định mà người tiền nhiệm không dám làm cả về đối nội lẫn đối ngoại. Ông đã đạt được một số thành tựu có thể tạo dấu ấn cầm quyền. Tuy nhiên, tất cả đều chưa hoàn tất rốt ráo, đều chưa thật bền vững, đều còn dang dở hoặc có nguy cơ bị đảo ngược.
Có thể sẽ có người phần nào thất vọng về 2 nhà lãnh đạo này. Nhưng nếu nhìn vào diện những ứng viên kế nhiệm họ thì rất có thể sắp tới, thiên hạ lại phải tiếc là người cũ không thể tiếp tục được nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.