Lấn tới

27/10/2017 15:44 GMT+7

Đề nghị tiếp xúc và đối thoại của chính quyền tự trị của người Kurd ở vùng miền bắc Iraq đã bị chính phủ nước này bác bỏ ngay lập tức.

Nội dung của đề nghị này thực chất là nhượng bộ của phía chính quyền tự trị của người Kurd. Theo đó, phía người Kurd “đóng băng” kết quả cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập riêng ở Iraq để có thể tiến hành đàm phán với chính quyền trung ương.
Như thế có nghĩa là người Kurd chấp nhận chưa tuyên bố độc lập ngay mà gắn việc ấy với kết quả đàm phán với chính phủ. Tuy nhiên, chính phủ Iraq cho biết điều kiện tiên quyết cho tiến hành đàm phán là chính quyền tự trị của người Kurd phải hủy bỏ kết quả của cuộc trưng cầu dân ý nói trên.

tin liên quan

Iraq tấn công vùng đòi ly khai
Ngày 16.10, quân đội Iraq bất ngờ tiến hành chiến dịch quy mô nhằm vào Vùng tự trị người Kurd ở miền bắc nước này, theo Reuters. 
Giống như chính phủ Tây Ban Nha đối với chính quyền tự trị của xứ Catalonia, chính phủ Iraq đang tiếp tục lấn tới đẩy chính quyền tự trị của người Kurd vào chân tường, không để cho phía người Kurd hòa mà bắt họ phải hàng.
Khác với người Catalonia ở Tây Ban Nha, người Kurd ở Iraq có cả quân đội và lực lượng kiểm soát ranh giới lãnh thổ. Vì thế, chính phủ Iraq không thể vận dụng đối sách như chính phủ Tây Ban Nha với xứ Catalonia.
Biện pháp có khác nhau nhưng mục đích của chính phủ hai nước này giống nhau ở chỗ tạo những sự đã rồi về chính trị, pháp lý, kinh tế và quân sự để dần đẩy phía chủ trương ly khai vào tình thế ngày càng thêm khó khăn đến mức phải tự đầu hàng hoặc buộc phải khuất phục. Cho nên họ sẽ còn lấn tới. Chỉ có điều là làm như thế đâu có giải quyết được tận gốc rễ, ổn thỏa và lâu bền chuyện ly khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.