Làng báo Đức chấn động bê bối ở Der Spiegel

0 Thanh Niên
Der Spiegel, tờ báo bán chạy hàng đầu nước Đức, dính vào vụ bê bối lớn nhất từ trước đến nay khi cây bút sáng giá của họ bịa tin bài trong suốt nhiều năm.
 /// Chụp màn hình FAZ - Chụp màn hình FAZ
Chụp màn hình FAZ
Trong thông báo đưa ra mới đây, tờ Der Spiegel đã lên tiếng xin lỗi bạn đọc sau khi phóng viên Claas Relotius thừa nhận đã “sáng tác” hàng loạt tin bài cũng như tự bịa ra nhiều nhân vật trong các bài báo của mình.
Der Spiegel đã sa thải Relotius vì cho rằng hành động của ông này là “có chủ ý”. Cây bút 33 tuổi đã lừa độc giả với 14 bài viết được đăng trên cả báo in lẫn báo điện tử của Der Spiegel.
Tờ báo uy tín của Đức đã phải lập một tổ điều tra toàn bộ các bài viết của cây bút phóng sự từng được cho là “ngôi sao” của họ.
Trả lại giải thưởng báo chí
Relotius đã cộng tác cho Der Spiegel từ năm 2011 và chính thức được tờ báo ký hợp đồng vào năm ngoái. Ông từng giành rất nhiều giải thưởng với các tác phẩm báo chí điều tra, trong đó có giải Nhà báo của năm do CNN trao năm 2014. Đầu tháng 12 vừa qua, Relotius cũng nhận giải Reporterpreis (Nhà báo năm) của Đức cho bài báo kể về cậu bé người Syria nêu trên, theo tờ The Guardian. Relotius nói rất hối tiếc và hổ thẹn về hành động của mình. Nhà báo này đã viết tổng cộng khoảng 60 tin bài cho Der Spiegel và ông ta khẳng định nhiều bài viết phản ánh đúng sự thật, không thêm thắt. Relotius mới đây đã trả lại các giải thưởng báo chí nhận được trong thời gian qua. Der Spiegel mô tả đây là thời điểm tồi tệ nhất trong lịch sử 70 năm của ấn phẩm có trụ sở tại thành phố Hamburg này.
Theo BBC, vụ việc vỡ lở sau khi một đồng nghiệp làm chung với Relotius cảm thấy nghi ngờ nhiều chi tiết trong một số bài viết của phóng viên này như lồng vào lời kể của vài nhân vật mà ông ta chưa từng gặp hay trò chuyện.
Cụ thể trong bài báo về vấn đề nhập cư và căng thẳng ở biên giới Mỹ - Mexico, Relotius đã bịa thông tin về việc nhìn thấy tấm biển được vẽ bằng tay ở một thị trấn thuộc bang Minnesota có dòng chữ: “Người Mexico tránh ra”. Thông tin ngụy tạo cũng xuất hiện trong bài báo về các tù nhân tại nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo hay về lực lượng cảnh sát Ukraine mới được tái cơ cấu sau cuộc biểu tình năm 2014…
Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã viết thư đến Ban Biên tập Der Spiegel yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập, đồng thời cáo buộc tờ báo có thiên kiến chống Mỹ. Tương tự nhiều ấn phẩm khác, Der Spiegel thời gian qua đã đăng nhiều bài báo chỉ trích Tổng thống Donald Trump, theo BBC.
Der Spiegel trong tuần này cho biết đang xúc tiến thủ tục khởi kiện Relotius ra tòa vì phóng viên này có thể đã biển thủ tiền quyên góp của độc giả dành cho trẻ mồ côi Syria. Tờ báo Đức nói được bạn đọc báo tin rằng Relotius đã sử dụng email cá nhân để kêu gọi họ tặng tiền cho trẻ mồ côi Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một số độc giả bày tỏ lo ngại số tiền này đã vào tài khoản cá nhân của Relotius. Der Spiegel cho biết chưa rõ có bao nhiêu tiền đã gửi đến Relotius và số tiền trên đang ở đâu.
Lời kêu gọi quyên góp của Relotius liên quan tới một bài báo ông viết về hai đứa trẻ người Syria sống lang thang trên đường phố ở Thổ Nhĩ Kỳ, song nhiều chi tiết trong câu chuyện là bịa đặt. Một phóng viên ảnh Thổ Nhĩ Kỳ đi theo Relotius thực hiện phóng sự khẳng định Relotius đã “chế” nhiều chi tiết xung quanh cuộc đời của cậu bé Syria, đồng thời hư cấu quá nhiều thông tin trong bài báo. Phóng viên ảnh này thậm chí nghi ngờ nhân vật em gái của cậu bé Syria là không có thật. Tờ báo Đức đang thu thập bằng chứng về Relotius để gửi tới công tố viên.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm