Láng giềng khó xử

04/07/2016 10:12 GMT+7

Chuyến thăm Phần Lan của Tổng thống Nga Vladimir Putin tác động tích cực tới quan hệ song phương và ảnh hưởng mạnh mẽ tới quan hệ của Phần Lan với các nước Tây, Bắc Âu.

Sau 3 năm, ông Putin mới lại tới Phần Lan. Trong 3 năm ấy, quan hệ giữa Nga với Mỹ, EU và NATO đã thay đổi cơ bản, làm ngưng trệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Moscow với phương Tây nói chung và Helsinki nói riêng. Còn tiêu cực và tai hại hơn nữa là sự nghi ngại, ngờ vực lẫn nhau về an ninh. Một khi đã đụng tới an ninh thì việc gây dựng lại, củng cố và tăng cường lòng tin sẽ rất khó khăn, cần đến rất nhiều thời gian. Láng giềng bị đẩy vào thế khó xử chính vì thế.
Nga và Phần Lan có đường biên giới chung dài 1.300 km, dài hơn nhiều đường biên giới giữa Nga và các thành viên NATO ở vùng Baltic. Cho nên Phần Lan gia nhập NATO là một trong những kịch bản Nga lo ngại nhất và sẽ phản ứng quyết liệt nhất.
Sách lược của Helsinki ở đây là vừa dùng khả năng gia nhập NATO làm con chủ bài để răn đe Moscow, vừa tránh gây căng thẳng để đảm bảo láng giềng không gây tổn hại an ninh đến mức phải gia nhập NATO.
Cũng vì thế mà sách lược của Nga là phân hóa Phần Lan với các nước khác ở Bắc Âu, trong EU cũng như trong NATO, dùng khả năng triển khai quân đội ở khu vực biên giới để răn đe nhưng đồng thời cũng tận dụng mọi cơ hội để tranh thủ Phần Lan. Việc này không dễ dàng đối với cả hai vì chịu tác động trực tiếp từ các đối tác khác, vốn không để cho Nga và Phần Lan dễ xử với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.