Làng Sen ở Ukraine lại bị lục soát bất thường

25/05/2016 07:38 GMT+7

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực làm rõ, phối hợp xử lý về vụ khám xét bất thường tại khu dân cư Làng Sen của người Việt ở Odessa.

Theo kênh truyền hình Channel 7, khoảng 14 giờ ngày 23.5 (giờ địa phương), một nhóm khoảng 20 - 30 người có vũ trang, mặc đồ đen theo kiểu đặc nhiệm, bịt mặt và không phù hiệu tràn vào khu dân cư Làng Sen. Họ phá thanh chắn cổng chính, phong tỏa toàn bộ khu nhà, khám xét tất cả những người ở dưới sân. Những ai tỏ ý phản đối đều bị đánh, có người bị bắt nằm úp mặt xuống đất. Sau đó, có thông tin nhóm người này “là đặc nhiệm có lệnh khám xét một vài căn hộ”.
Trên thực tế, họ lục soát nhiều căn hộ mà không có lệnh và người làm chứng. Nếu chủ nhà không mở cửa thì lực lượng này lập tức phá cửa, dùng vũ lực khống chế trước khi lục soát và lấy đi tài sản có giá trị mà không hề lập biên bản ghi nhận. Trong toàn bộ quá trình, đại diện cơ quan chức năng, cảnh sát khu vực và giới truyền thông đều không được phép vào Làng Sen.
Két sắt trong một căn hộ bị phá tung Channel 7
Hình ảnh do Channel 7 đăng tải cho thấy nhiều nhà bị phá tung két sắt để lấy tiền, còn theo tờ Người Việt Ukraina, “kẹo bánh, rượu trên bàn thờ cũng bị lấy đi”. Khi bà con cố chặn đoàn xe rời đi thì những người mặc đồ đen đã nổ súng và dùng bình hơi cay, dùi cui để trấn áp. Sau đó, bà con kéo đến trụ sở của Tỉnh trưởng Mikheil Saakashvili để kêu oan, nhưng chỉ có cố vấn Salomia Bobrovskaya ra tiếp. Bà Bobrovskaya xin lỗi và hứa sẽ tăng cường an ninh ở Làng Sen.
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên ngày 24.5, Tham tán Nguyễn Phan Hồng Hải thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cho hay ngay sau khi nhận được thông tin, sứ quán đã cử đoàn công tác đến Odessa để nắm tình hình, tìm hiểu bản chất sự việc và kịp thời thực hiện công tác bảo hộ công dân. Đoàn công tác đã họp gấp với Hội Người Việt tại Odessa và những bà con bị thiệt hại về thống kê số tài sản bị thu giữ, cũng như làm đơn trình báo cho giới hữu trách địa phương.
Ngay chiều 23.5, Tham tán Hải cũng đã gặp đại diện Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo về vụ việc, đề nghị làm rõ cũng như có biện pháp khẩn cấp cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người Việt tại Odessa.
Cũng trong ngày 24.5, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam đã mời Đại sứ Ukraine Aleksei Shovkoplias lên Bộ Ngoại giao làm việc, theo TTXVN. Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh đây là vụ việc nghiêm trọng và đề nghị đại sứ báo cáo về nước, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng của Ukraine lập tức điều tra, trả lại toàn bộ tài sản cho bà con.
Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đề nghị phía Ukraine thắt chặt biện pháp bảo vệ bà con người Việt tại khu vực Làng Sen. Đại sứ Shovkoplias hứa sẽ báo cáo ngay về nước yêu cầu của Việt Nam và sẽ có thông tin sớm về giải quyết vụ việc.
Hồi tháng 1.2016, tại Làng Sen cũng đã xảy ra một vụ lục soát, tịch thu tài sản tương tự, được cho là nhằm điều tra hoạt động giao dịch ngoại tệ bất hợp pháp, nhưng có rất nhiều điểm không rõ ràng. Cộng đồng người Việt ở Ukraine đã kêu gọi bà con người Việt tăng cường đoàn kết, sống và làm việc đúng pháp luật, đặc biệt trong giai đoạn Ukraine đang trải qua bất ổn như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.