Lánh anh em gần, thân đối tác xa

18/10/2017 16:49 GMT+7

Ba Lan lại làm EU nói chung và không ít thành viên của tổ chức nói riêng, đặc biệt là Đức và Hà Lan, không hài lòng khi đón tiếp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Kể từ khi mối bất hòa bùng phát công khai và gia tăng mức độ quyết liệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ với EU và một số thành viên EU về những biện pháp, chính sách đối nội mà ông Erdogan tiến hành sau cuộc đảo chính quân sự ở nước này, ông Erdogan gần như bị EU cô lập trên thực tế, và Ba Lan là thành viên EU đầu tiên tiếp đón nhà lãnh đạo này.
Bên cạnh những lợi ích từ việc thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, cả hai cũng còn được lợi rất cơ bản về chính trị từ chuyến đi này của ông Erdogan. Nó giống như một cú phá vây đối với ông Erdogan, giúp ông Erdogan phân hóa nội bộ EU và có được đồng minh quan trọng trong EU là Ba Lan.
Đối với chính quyền Ba Lan hiện tại, tỏ ra thân thiết với đối tác ở xa trong khi giữ khoảng cách với các đối tác và đồng minh cùng là thành viên EU và NATO phục vụ cho chủ ý độc lập với EU, không chấp nhận những áp đặt từ EU và đối phó với ảnh hưởng áp đảo và vai trò nổi bật của một số thành viên lớn của EU, đặc biệt là nước Đức láng giềng.
Điều này phải quan trọng như thế nào thì chuyến thăm của ông Erdogan mới được thu xếp vào thời điểm hiện tại vì Thổ Nhĩ Kỳ hiện rất hữu hảo với Nga, trong khi Ba Lan lại rất căng thẳng với Nga, và Thổ Nhĩ Kỳ hiện trục trặc với Mỹ trong khi Ba Lan lại là thành viên EU và NATO đầu tiên được Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm chính thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.