Lãnh đạo áo vàng Thái Lan bị mưu sát

18/04/2009 00:19 GMT+7

Lãnh đạo Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) Sonthi Limthongkul vừa bị ám sát hụt sáng sớm qua trong lúc tình hình chính trị Thái Lan vẫn chưa hết nóng bỏng.

Xả đạn trên đường phố

Vụ ám sát ông Sonthi đã được thực hiện một cách có tính toán, đầy chuyên nghiệp, như những gì mà người ta thường thấy trên phim ảnh. Vụ việc xảy ra khi ông Sonthi đang trên đường đến kênh truyền hình ASTV của mình để thu hình. Các sát thủ đi trên một chiếc xe tải nhỏ không có biển số. Ban đầu, bọn này bắn vào bốn lốp của chiếc xe mà lãnh đạo PAD đang đi. Tiếp đó, những tay súng nhảy xuống xe và liên tục xả súng vào mục tiêu. Vụ xả súng này diễn ra trong vòng năm phút và người ta ước đoán chừng 100 viên đạn đã được bắn ra.

Tài xế của ông Sonthi bị thương nặng trong khi một nhân viên đi cùng ông chỉ bị thương nhẹ. Riêng ông Sonthi - chủ kênh truyền hình ASTV và báo Manager - được đưa đi cấp cứu ngay sau đó và trải qua 2 giờ phẫu thuật. Bác sĩ tại bệnh viện Vajira nói một mảnh kim loại, có thể từ chiếc xe, đã cắm vào xương sọ Sonthi khiến ông bị chảy máu não bên trong. Tuy nhiên, hiện ông đã qua khỏi tình trạng nguy hiểm và đã có thể nói chuyện được.

 
Cửa kính xe của ông Sonthi bị bắn nát - Ảnh: Reuters

Việc lãnh đạo phe áo vàng bị bắn gây lo ngại trong lúc tình trạng khẩn cấp vẫn chưa được dỡ bỏ tại thủ đô Bangkok. Người phát ngôn của PAD là Parnthep Pualpongpan nói ít nhất hai tay súng đã dùng chiếc xe tải nhỏ nói trên để chặn đầu xe ông Sonthi và xả súng. Sau vụ việc, những kẻ tấn công nhanh chóng tẩu thoát. Tại hiện trường, cảnh sát thu được khoảng 100 vỏ đạn tiểu liên. Một quả bom loại M-70 cũng được tìm thấy trong một xe buýt đậu gần hiện trường. Ông Parnthep cũng cho hay trước đó lãnh đạo áo vàng này đã được thông báo về những âm mưu ám sát nhưng ông này lờ đi. Tuy những loại vũ khí trong vụ ám sát được dùng trong quân đội nhưng theo cảnh sát, chưa rõ thủ phạm là dân thường hay quân nhân bởi người ta có thể mua lậu những thứ này ở các tỉnh miền nam.

Lo ngại

Những lời cảnh báo về việc ông Sonthi có thể bị ám sát không lạ bởi nhân vật này được cho là có nhiều kẻ thù. Từ năm 2005 đến 2006, ông lãnh đạo PAD biểu tình rầm rộ trên đường phố phản đối thủ tướng khi đó là ông Thaksin Shinawatra. Các cuộc đại biểu tình sau đó dẫn đến việc quân đội ra tay lật đổ ông Thaksin. Đến năm 2008, khi chính phủ thân Thaksin lên cầm quyền và rục rịch định sửa hiến pháp, mở đường cho cựu thủ tướng bị lật đổ quay về nước, PAD lại xuống đường với những cuộc đại tuần hành gây sức ép buộc các thủ tướng Samak Sundaravej và Somchai Wongsawat phải từ chức. Đỉnh điểm là việc PAD chiếm Phủ Thủ tướng và hai sân bay ở Bangkok hồi năm ngoái.

Hiện cảnh sát đang điều tra thủ phạm và động cơ vụ việc. Tuy nhiên, trong lúc không khí nóng bỏng tại Thái Lan chưa nguội hẳn và các lãnh đạo áo đỏ thuộc Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) tuyên bố sẽ rút về đấu tranh ngầm, vụ tấn công ông Sonthi gây quan ngại tình hình sẽ leo thang trở lại. Chỉ mới bốn ngày trước đó, quân đội đã xuống đường trấn áp cuộc biểu tình của phe UDD dẫn đến việc các lãnh đạo lực lượng này phải rút lui và đầu thú.

Việc quân đội ra tay với UDD cũng đặt ra câu hỏi về việc xử lý lực lượng áo vàng PAD khi họ chiếm Phủ Thủ tướng và hai sân bay hồi năm ngoái, gây thiệt hại lớn cho Thái Lan. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sáng qua đã ra lệnh thắt chặt an ninh tại Bệnh viện Vajira, nơi ông Sonthi được phẫu thuật. Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban cũng bày tỏ quan ngại về tình hình. Vụ tấn công ông Sonthi xảy ra ngay vào thời điểm chính phủ đang xem xét việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Bangkok. Người phát ngôn chính phủ Panitan Wattanayagorn hôm qua nói mọi lịch trình của Thủ tướng Abhisit cũng sẽ được giữ bí mật vì lý do an ninh.

Nội các Thái Lan hôm qua đã quyết định giữ nguyên tình trạng khẩn cấp tại Bangkok. Tuy nhiên, ông Abhisit nói quyết định này không liên quan đến vụ ám sát ông Sonthi.

Ông Sonthi Limthongkul sinh năm 1947, là một trùm truyền thông. Trước kia, ông là một người ủng hộ mạnh mẽ Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhưng sau đó quay sang phản đối và là một trong những người sáng lập PAD, đấu tranh chống lại ông Thaksin. Ông là chủ của kênh truyền hình vệ tinh ASTV và báo Manager. Cũng như kênh DTV của phe áo đỏ, ASTV liên tục phát hình các buổi biểu tình của PAD khi lực lượng này chiếm Phủ Thủ tướng hồi năm ngoái.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.