Lãnh đạo Kim Jong-un muốn phi hạt nhân hóa theo 'từng giai đoạn'

01/06/2018 08:26 GMT+7

Ông Kim nhấn mạnh cam kết phi hạt nhân hóa vẫn “nhất quán và kiên định”.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên vẫn “không thay đổi”.
Theo hãng thông tấn KCNA ngày 1.6, ông Kim Jong-un đưa ra tuyên bố trên tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bình Nhưỡng.
Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng cam kết trên là “nhất quán và kiên định”, đồng thời bày tỏ hy vọng mối quan hệ Mỹ - Triều và lộ trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đều sẽ được giải quyết trên cơ sở “từng giai đoạn”.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra đúng kế hoạch tại Singapore vào ngày 12.6. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên khó có thể diễn tiến nhanh.
“Tôi muốn thấy mọi việc được giải quyết rốt ráo trong một cuộc gặp mặt. Nhưng thường không suôn sẻ như vậy. Có khả năng là việc này không thể xong trong 1, 2 hoặc 3 cuộc họp mà nhiều khi phải cần thời gian”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói khi chuẩn bị lên chuyên cơ Không lực 1 (Air Force One) để đến bang Texas.
Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất dẫn đầu, sẽ có chuyến thăm Nhà Trắng ngày 1.6 (giờ địa phương) và trao thư của lãnh đạo Kim Jong-un cho ông Trump.
Bức thư của ông Kim dường như là dấu hiệu cho thấy cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn tiếp diễn như kế hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.