Lãnh đạo Kim Jong-un quan tâm mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/05/2018 16:45 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã nhiều lần đề cập đến mô hình kinh tế của Việt Nam trong cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, một nguồn tin cho biết.

Trang tin Pulse News của Hàn Quốc mới đây dẫn lời một quan chức nước này tiết lộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên đã bày tỏ sự quan tâm đến mô hình kinh tế của Việt Nam trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4.
Theo quan chức giấu tên trên, Việt Nam được ông Kim nhắc nhiều lần trong cuộc trò chuyện riêng kéo dài 40 phút giữa hai nhà lãnh đạo.
“Ông Kim nói với ông Moon rằng ông ấy thích mô hình mở cửa của Việt Nam hơn của Trung Quốc”, quan chức Hàn Quốc nói.
Từ năm 1986, Việt Nam thực hiện chủ trương Đổi mới, áp dụng mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thu hút đầu tư nước ngoài.
Quan chức Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã nghiên cứu mô hình cải cách kinh tế của Việt Nam, và nhà lãnh đạo Kim mong muốn nền kinh tế Triều Tiên đạt bước tiến thực sự và cho rằng hình mẫu của Việt Nam là hợp lý hơn.
Quan chức nói trên cũng tiết lộ ông Kim sẽ thảo luận về mô hình mở cửa, hội nhập kinh tế của Việt Nam trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới vì lãnh đạo Triều Tiên tin rằng “cải thiện quan hệ với Mỹ là điều quan trọng để thu hút nguồn vốn nước ngoài".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.