Lãnh đạo Kim Jong-un vẫn phì phèo dù Triều Tiên kêu gọi chống hút thuốc

11/06/2016 15:31 GMT+7

Bất chấp chiến dịch chống hút thuốc lá của Triều Tiên và lời cảnh báo của cố lãnh đạo Kim Jong-il, ông Kim Jong-un vẫn “phì phèo” khói thuốc ngay cả khi ở cạnh phụ nữ mang thai.

Trong vài tháng qua, Triều Tiên đã thực hiện chiến dịch nhằm giảm tỉ lệ người hút thuốc tại nước này. Trong quãng thời gian đó, lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã bỏ thuốc khi người ta phát hiện ông không hút thuốc trong hơn 80 ngày, theo AFP ngày 11.6.
Tuy nhiên, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên tuần trước đăng tải một bức ảnh trong đó ông Kim Jong-un đang cười và tay cầm điếu thuốc đang hút dở khi thăm một trung tâm dành cho trẻ em ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Trước đây, có rất nhiều hình ảnh chụp cảnh ông Kim Jong-un đang phì phèo thuốc lá. Nhà lãnh đạo trẻ này được nhìn thấy hút thuốc ở rất nhiều nơi, trong đó có cả những khu vực công cộng.
Ông Kim Jong-un hút thuốc khi thị sát cơ sở chế tạo tên lửa đạn đạo, khi thăm công trình xây dựng, đến bệnh viện, tham dự các cuộc thi thể thao hoặc trình diễn nghệ thuật. Có khi lãnh đạo trẻ tuổi này còn hút thuốc khi đang trong tàu điện ngầm hay đứng trước phụ nữ mang thai.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên trong vài tháng qua đã ca ngợi chiến dịch chống hút thuốc lá mà nước này ban bố trên toàn quốc. Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên gần đây còn phát sóng một loạt phim tài liệu nói về những tác hại về sức khoẻ của việc hút thuốc lá, trong đó một phụ nữ được phỏng vấn nói rằng “Những người mà mới sáng ra đã hút thuốc thật kinh tởm và gây hại đến người khác”.
Ông nội và cha của ông Kim Jong-un đều là những người hút thuốc nhiều Reuters
Ông nội và cha của ông Kim Jong-un là Chủ tịch Kim Il-sung và cố lãnh đạo Kim Jong-il cũng từng là những người nghiện thuốc lá nặng. Cả 2 đều qua đời vì bị đau tim.
Ông Kim Jong-il sau khi bỏ thuốc hồi đầu thập niên 2000 còn nói rằng “một điếu thuốc giống như một khẩu súng nhắm thẳng vào tim của bạn”. Ông ngã bệnh vào năm 2008. Tuy nhiên, Reuters cho hay hồi năm 2009, ông Kim Jong-il được nhìn thấy đang bập thuốc trên truyền hình. Ông mất vào tháng 12.2011 vì đau tim khi đang đi trên một chuyến tàu lửa.
Ông Kim Jong-un được cho là hút thuốc ở cả những nơi công cộng hoặc trước mặt phụ nữ mang thai Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.