Lãnh đạo NATO giục Đức tăng ngân sách quốc phòng

04/04/2017 19:16 GMT+7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 4.4 thúc giục Đức hãy tăng chi quốc phòng, chính thức “động chạm” đến vấn đề nhạy cảm trong chính trường Đức.

Ngân sách quốc phòng của Đức là một trong những vấn đề gây nhiều khúc mắc trong quan hệ giữa nước này với Mỹ trong thời gian gần đây, đặc biệt kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Trả lời tờ Handelsblatt của Đức, cựu Thủ tướng Na Uy Stoltenberg nhấn mạnh việc tăng ngân sách quốc phòng “không phải để làm Mỹ vui lòng”, mà vấn đề ở đây chính là góp phần bảo vệ “an ninh cho châu Âu".

"Châu lục đang tiến gần đến các bờ vực khủng hoảng và những mối đe dọa đang ập đến sát sườn hơn so với Mỹ, (vì chúng ta) gần Nga hơn, gần Syria và Iraq hơn”, ông nói.

Hiện chỉ có 5 quốc gia thành viên, gồm Mỹ, Anh, Hy Lạp, Ba Lan và Estonia, đáp ứng được mức chi quốc phòng theo chỉ tiêu của NATO là 2% GDP của từng nước.

Trong khi đó, nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Đức hiện vẫn chi 1,2% GDP cho hoạt động quân sự.

Để tìm cách trấn an quan hệ Mỹ - Đức, ông Stoltenberg hoan nghênh việc chính quyền Berlin trong năm nay sẽ tăng hơn 8% ngân sách cho lực lượng vũ trang Đức là Bundeswehr, và hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

“Chúng tôi không kỳ vọng Đức sẽ đạt được mục tiêu trong một hoặc hai năm”, Tổng thư ký Stoltenberg nói tiếp, đồng thời ghi nhận Romania sẽ đáp ứng được yêu cầu chung về mặt quốc phòng trong năm nay, kế tiếp là Latvia và Lithuania, hai nước sẽ tăng ngân sách lên mức qui định 2% vào năm 2018.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.