Lãnh đạo Nga, Pháp, Đức điện đàm về tình hình xung đột Ukraine

09/07/2016 11:43 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande chủ động gây ảnh hưởng đối với Ukraine để đảm bảo tuân thủ thỏa thuận Minsk.

TASS dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8.7 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel, bàn về cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.
Trong cuộc điện đàm, ba nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về việc gia tăng các hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk ở miền đông Ukraine. Trong đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh những hành động của quân đội chính phủ Ukraine ở khu vực Donbass, coi đó là các hành động mang tính chất khiêu khích.
Với quan điểm đó, ông Putin đã thúc giục ông Hollande và bà Merkel chủ động gây ảnh hưởng đối với Kiev để đảm bảo các bên tuân thủ thỏa thuận Minsk. Ông Putin cũng đề nghị hai nhà lãnh đạo Pháp, Đức nêu vấn đề này tại cuộc gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khi cả ba cùng dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw (Ba Lan).
Bà Merkel, ông Putin và ông Hollande là 3 trong số 4 lãnh đạo của nhóm Normandy về vấn đề Ukraine gồm Nga, Pháp, Đức, Ukraine Reuters
Theo thông báo của Điện Kremlin, lãnh đạo Nga, Pháp, Đức đều nhất trí cần có nhiều cuộc đàm phán dưới nhiều hình thức khác nhau để đảm bảo các bên tuân thủ đầy đủ thỏa thuận Minsk. Cả ba đồng ý phải tìm kiếm giải pháp chính trị lâu dài cho vùng Donbass, bao gồm cải cách hiến pháp, tổ chức các cuộc bầu cử địa phương.
Ông Putin, bà Merkel và ông Hollande, 3 trong 4 lãnh đạo của nhóm Normandy (Nga, Pháp, Đức, Ukraine) cũng nhấn mạnh ưu tiên của nhiệm vụ ngăn chặn không để tình hình xung đột ở miền đông Ukraine tệ hơn, đồng thời khẳng định các bên phải tuân thủ quy định về rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực xung đột.
Cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine cũng như những lo ngại về Nga là hai trong số các nội dung được chú trọng trong Hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra tại Warsaw (ngày 8 - 9.7). Sau hội nghị này, Hội đồng Nga - NATO sẽ họp vào ngày 13.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.