Lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan sắp gặp nhau

04/11/2015 08:21 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc và lãnh đạo Đài Loan sẽ có cuộc đối thoại lần đầu tiên của lãnh đạo 2 phía từ năm 1949, tại Singapore ngày 7.11.

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc và lãnh đạo Đài Loan sẽ có cuộc đối thoại lần đầu tiên của lãnh đạo 2 phía từ năm 1949, tại Singapore ngày 7.11.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu (trái) sẽ gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore vào ngày 7.11 - Ảnh: ReutersLãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu (trái) sẽ gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore vào ngày 7.11 - Ảnh: Reuters
Văn phòng lãnh đạo Đài Loan cho biết ông Mã Anh Cửu sẽ bay sang Singapore để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 7.11 tới, theo Reuters ngày 3.11.
Hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề eo biển nhằm đảm bảo hòa bình tại vùng biển phân tách Trung Quốc đại lục và Đài Loan, theo người phát ngôn Charles Chen của ông Mã. Tuy nhiên, sẽ không có thỏa thuận nào được ký kết tại cuộc gặp này.
Các quan chức chính quyền và lãnh đạo các đảng phái chính trị Đài Loan sẽ có cuộc họp vào ngày 4.11 để bàn bạc về chuyến đi này. Hội đồng phụ trách các vấn đề đại lục của Đài Loan (MAC) sẽ có cuộc họp báo vào ngày 4.11 trong khi ông Mã Anh Cửu sẽ họp báo vào ngày 5.11 để thông tin nhiều hơn về cuộc gặp.
Cuộc gặp bất ngờ lần này diễn ra sau những động thái làm ấm dần mối quan hệ giữa 2 bên từ khi ông Mã thuộc Quốc dân đảng (KMT) lên cầm quyền năm 2008. Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là phần lãnh thổ của mình dù cho 2 phía có chính quyền riêng từ khi Tưởng Giới Thạch và lực lượng Quốc dân đảng chạy sang Đài Loan sau thất bại trước đảng Cộng sản của Mao Trạch Đông.
Cuộc gặp gỡ lịch sử này đến vào một thời điểm nhạy cảm khi Đài Loan sắp tiến hành bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp mới vào tháng 1.2016. Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ Đài Loan phản đối việc xích gần lại Trung Quốc và không cho rằng Đài Loan hưởng lợi lộc gì từ mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.
Trung Quốc từng cố gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử tại Đài Loan vì không công nhận hòn đảo này độc lập và từng có ý dùng vũ lực để chiếm lại. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng KMT thân Trung Quốc hiện bị đảng đối lập Dân Tiến (DPP) có xu hướng độc lập bỏ lại phía sau, theo Reuters. Ông Chu Lập Luân, ứng viên đảng KMT cho cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan, là người ủng hộ tiếp tục chính sách về Trung Quốc của ông Mã Vĩnh Cửu. Trong khi đảng DPP nói rằng chỉ có người Đài Loan mới tự quyết định được tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.