'Lạnh lưng' phát hiện gần 5.000 con đỉa trong hành lý xách tay

Khánh An
Khánh An
29/05/2019 15:02 GMT+7

Những con đỉa còn sống suýt được mang trót lọt vào Canada nếu không có một chú chó nghiệp vụ tại sân bay phát hiện.

Đài BBC ngày 29.5 đưa tin cơ quan chức năng Canada vừa phạt một hành khách ở Ontario số tiền 15.000 CAD (258 triệu đồng) vì mang hàng ngàn con đỉa trên chuyến bay từ Nga đến Canada.

Hành khách Ippolit Bodounov trước đó bị bắt tại sân bay quốc tế Pearson ở Toronto vào tháng 10.2018. Cơ quan Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) cho biết có khoảng 4.788 con đỉa còn sống trong hành lý xách tay của người này.
Vụ việc chỉ bị phát hiện khi một chú chó nghiệp vụ đánh hơi hành lý của Bodounov. Khám xét, cơ quan chức năng phát hiện số đỉa trên trong những túi thực phẩm lớn trong hành lý.
Những con đỉa được gửi đi kiểm tra và ECCC cho biết đây là đỉa Hirudo verbana, một trong 2 loài duy nhất được dùng trong y khoa và là sinh vật hoang dã trong danh sách kiểm soát.
“Những loài này nằm trong quy định vì việc khai thác quá mức trong tự nhiên đối với giống đỉa dùng trong y khoa có thể đe dọa sự sống của chúng”, theo ECCC.
Chuyên gia Sebastian Kvist tại Viện bảo tàng hoàng gia Ontario cho biết ông rất bất ngờ vì tất cả những con đỉa vẫn còn sống sau chuyến bay dài.
Ông Bodounov sau đó bị truy tố vì hành vi nhập lậu đỉa. Đây là một trong những sinh vật được giới bảo tồn quan tâm đầu tiên, khi quy định giới hạn xuất khẩu được ban hành từ năm 1823.
Nước bọt của loài đỉa này có tính chất làm tan máu và có vai trò quan trọng trong phương pháp điều trị lọc máu ở người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.