Latvia, Lithuania cấm phát sóng truyền hình Nga

08/04/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Latvia sẽ nhập cuộc với Lithuania trong việc cấm các chương trình phát sóng truyền hình nhà nước Nga

(TNO) Latvia sẽ nhập cuộc với Lithuania trong việc cấm các chương trình phát sóng truyền hình nhà nước Nga. Riga cho rằng nhiều chương trình về cuộc khủng hoảng Ukraine của truyền hình nhà nước Nga có tính thiên vị và không phù hợp với quyền lợi của quốc gia Baltic, theo hãng tin AP.

Sanita Blomniece, phát ngôn viên của Hội đồng Truyền thông Đại chúng Điện tử Latvia ngày 7.4 cho biết việc đình chỉ phát sóng toàn bộ chương trình của kênh Rossiya RTR sẽ bắt đầu từ ngày 8.4 và kéo dài 3 tháng.

Hội đồng trên cho biết quyết định của họ được đưa ra dựa trên các nhận định của cảnh sát Latvia rằng những sự kiện ở Ukraine trong nhiều bản tin của Rossiya RTR được trình bày theo cách biện minh cho “hành động gây hấn quân sự chống lại một nhà nước có chủ quyền”.

Cơ quan trên cũng cáo buộc các bản tin của đài Nga “bị chi phối bởi quan điểm: Tổng thống Nga có mọi quyền sử dụng quân đội để bảo vệ những người nói tiếng Nga, bất chấp luật pháp quốc tế”.

Đặc phái viên về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Nga đã lên án quyết định của Latvia. Ông Konstantin viết trên mạng Twitter rằng lệnh cấm của Riga là “nỗ lực mới nhất nhằm kiểm duyệt thông tin và là hành động vi phạm các quyền cơ bản về việc tiếp cận phương tiện truyền thông đại chúng”.

Lệnh cấm của Latvia được đưa ra sau quyết định tương tự của nước láng giềng Lithuania đối với các chương trình phát sóng của kênh RTR Planeta, cũng với thời hạn 3 tháng.

Cả 2 kênh RTR đều thuộc của đài VGTRK, đài truyền hình nhà nước Nga.

Cả 3 nước vùng Baltic, gồm Latvia, Lithuania và Estonia, nơi nhiều người gốc Nga sinh sống, đang quan ngại về những hành động của Nga ở Ukraine và tuyên bố của Moscow sẵn sàng bảo vệ người nói tiếng Nga ở nước ngoài.

Trùng Quang

>> Latvia gia nhập Eurozone
>> Nghịch lý Latvia
>> Thủ tướng Latvia từ chức vì vụ sập trần siêu thị
>> 8 người chết do rượu độc ở Latvia
>> Cựu Thủ tướng Latvia gây tai nạn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.