Lầu Năm Góc, CIA ra lệnh cho y bác sĩ tra tấn tù nhân khủng bố?

04/11/2013 20:30 GMT+7

(TNO) Bác sĩ và các y tá được giao nhiệm vụ giám sát sức khỏe các tù nhân là nghi phạm khủng bố, bị cáo buộc tham gia những vụ tra tấn những tù nhân này tại các nhà tù do Lầu Năm Góc và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) điều hành.

(TNO) Bác sĩ và các y tá được giao nhiệm vụ giám sát sức khỏe các tù nhân là nghi phạm khủng bố, bị cáo buộc tham gia những vụ tra tấn những tù nhân này tại các nhà tù do Lầu Năm Góc và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) điều hành, theo một báo cáo mới công bố ngày 4.11.

Lầu Năm Góc và CIA đã ra lệnh cho đội ngũ y bác sĩ hợp tác hỏi cung, tra tấn các nghi phạm khủng bố, AFP dẫn báo cáo nghiên cứu kéo dài 2 năm của Học viện Y khoa Mỹ và Tổ chức Xã hội Mở (Mỹ).

Đội ngũ y bác sĩ tham gia tra tấn nghi phạm khủng bố giam giữ tại các nhà tù Mỹ ở Afghanistan, Guantanamo và các trại giam giữ bí mật của CIA kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11.9 ở Mỹ.

Giáo sư Gerald Thomson, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết rõ ràng các y bác sĩ đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp khi cấu kết với những quan chức, điều tra viên dùng các biện pháp tra tấn để hỏi cung các tù nhân.

Cả CIA và Lầu Năm Góc bác bỏ kết luận báo cáo trên, cho rằng các kết luận này là “sai sự thật”, theo AFP.

Hồi năm 2009, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra một sắc lệnh, theo đó cấm các biện pháp thẩm vấn, được dùng kể từ cựu Tổng thống George W. Bush, mà giới phê bình cáo buộc có dùng tra tấn.

Ông Obama cũng đã thành lập một lực lượng đặc biệt chịu trách nghiên cứu, điều tra về các biện pháp thẩm vấn và chính sách dẫn độ tù nhân là các nghi phạm khủng bố. Nhưng báo cáo của lực lượng này hồi năm 2009 đến nay vẫn được giữ tuyệt mật.

Phúc Duy

>> Mỹ bị tố dùng biện pháp tra tấn
>> Truyền hình Úc chiếu hình mới về tra tấn tù nhân
>> Tổng thống Mỹ nhượng bộ về vấn đề tra tấn tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.