Lầu Năm Góc đệ trình kịch bản can thiệp quân sự tại Syria

24/07/2013 03:35 GMT+7

Ngày 23.7 (giờ VN), Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã trình thư lên Quốc hội nước này về việc giải quyết khủng hoảng tại Syria .

Trong đó, ông không loại trừ khả năng can thiệp quân sự, theo AFP. Ông Dempsey đưa ra 5 kịch bản mà quân đội Mỹ có thể thực hiện: cố vấn và huấn luyện phe nổi dậy Syria; không kích; lập vùng cấm bay; lập vùng đệm để bảo vệ các khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan; điều lực lượng đặc nhiệm cùng lục quân để kiểm soát và bảo vệ các kho vũ khí hóa học. Vị tướng này cảnh báo một khi đã hành động, Washington sẽ phải chuẩn bị tinh thần ứng phó những diễn biến phức tạp hậu chiến tranh. Ngoài ra, tướng Dempsey cũng nhấn mạnh để tiêu diệt các mục tiêu quân sự tại Syria, Mỹ có thể sẽ phải điều động hàng trăm máy bay, tàu chiến và nếu kéo dài có thể tiêu tốn “hàng tỉ USD”.

Lầu Năm Góc đệ trình kịch bản can thiệp quân sự tại Syria
Lực lượng nổi dậy Syria có thể được Mỹ cung cấp vũ khí - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, AFP dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết nhiều khả năng Quốc hội nước này sẽ thông qua kế hoạch vũ trang cho phe nổi dậy Syria. Theo lực lượng Quân đội Syria tự do, việc cung cấp vũ khí có thể bắt đầu vào tháng 8. Từ tháng 6, Washington bắt đầu xem xét vấn đề này sau khi tuyên bố có chứng cứ cho thấy quân đội trung thành với Tổng thống al-Assad từng sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc xung đột.

Lan Chi

>> Năm lựa chọn can thiệp vào Syria của Mỹ
>> Mỹ cân nhắc dùng vũ lực tại Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cho Israel mượn đường tấn công Syria?
>> Nghi án tên lửa Israel tấn công Syria
>> Israel “tập kích tên lửa Nga ở Syria”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.