Lầu Năm Góc sẽ tung hàng trăm gián điệp ra nước ngoài?

02/12/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Báo The Washington Post ngày 2.12 đưa tin, trong một nỗ lực quan trọng nhằm mở rộng hoạt động thu thập thông tin tình báo, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định tạo lập một mạng lưới gián điệp có quy mô sánh ngang với Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của nước này.

Dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, tờ báo cho biết trong khuôn khổ dự án trên, giới chức quân sự Mỹ sẽ điều thêm hàng trăm gián điệp ra nước ngoài.

Họ cũng dự định cải tổ Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA), vốn trong thập niên qua tập trung chủ yếu vào những hoạt động liên quan đến các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Khi việc mở rộng hoàn thành, DIA dự kiến sẽ có đến 1.600 “người thu thập” thông tin tình báo trên khắp thế giới, là sự “nâng cấp” đáng kể đối với một cơ quan mà sự hiện diện ở nước ngoài chưa bao giờ vượt mức ba con số trong những năm gần đây, tờ báo cho biết.

Con số tổng cộng đó bao gồm các tùy viên quân sự và những người khác vốn sẽ không hoạt động bí mật.

Nhưng giới chức Mỹ nói với tờ báo trên rằng kế hoạch cũng bao gồm việc triển khai một thế hệ điệp viên bí mật mới do CIA huấn luyện.

Các điệp viên sẽ làm việc thường xuyên với Bộ chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Hỗn hợp, nhưng họ sẽ nhận những nhiệm vụ gián điệp từ Bộ Quốc phòng.

Những ưu tiên tình báo hàng đầu của Lầu Năm Góc là thông tin về các nhóm tay súng ở châu Phi, các cuộc chuyển giao vũ khí của CHDCND Triều Tiên, Iran, và nỗ lực hiện đại hóa quân sự đang diễn ra ở Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Lầu Năm Góc muốn lựu đạn EMP
>> Thượng nghị sĩ John Kerry sẽ nắm Lầu Năm Góc?
>> Lầu Năm Góc công bố chi tiết vụ tấn công ở Libya
>> Bóc lịch vì âm mưu khủng bố Lầu Năm Góc
>> Kẻ chủ mưu đánh bom Lầu Năm Góc, Quốc hội Mỹ lãnh 17 năm tù
>> Lầu Năm Góc vẫn ủng hộ Blackberry
>> Tin tặc Romania tấn công máy chủ Lầu Năm Góc lãnh án
>> Nga giảm án tù cho nhà khoa học “gián điệp”
>> Đài Loan bắt ba cựu sĩ quan làm gián điệp cho Trung Quốc
>> Azerbaijan bỏ tù 22 người làm gián điệp cho Iran
>> Gián điệp mưu hại Kim Jong-nam
>> Hàn Quốc bắt gián điệp Triều Tiên
>> Yemen bắt “gián điệp Iran”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.