'Lệnh bài' để vực dậy ngành hàng không

15/06/2021 06:14 GMT+7

Ứng dụng quản lý hồ sơ sức khỏe hành khách IATA Travel Pass đang được xem là giải pháp vực dậy du lịch toàn cầu, đặc biệt là ngành hàng không.

Đại dịch Covid-19 khiến các chính phủ phải đóng cửa biên giới và áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đi lại, khiến ngành du lịch lao dốc. Theo BBC, quy mô ngành vận chuyển hành khách toàn cầu đã giảm đến 87% so với trước đại dịch.

Hộ chiếu sức khỏe điện tử

Trước tình cảnh đó, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã phát triển IATA Travel Pass (ITP). Đây là một ứng dụng chứa thông tin sức khỏe hành khách và có thể được xem như “hộ chiếu sức khỏe điện tử”. Ứng dụng sẽ giúp nhà chức trách và hãng hàng không xác định hành khách có đủ điều kiện bay hay không. Dù vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, ITP có thể cung cấp lộ trình khôi phục du lịch toàn cầu.
Tại VN, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên ký thỏa thuận với IATA Travel Pass để thử nghiệm ITP từ tháng 6. Theo Vietnam Airlines, một số hành khách sẽ được lựa chọn để tải miễn phí ứng dụng ITP trên điện thoại di động. Ngày 10.6, Vietjet cũng công bố việc tham gia thử nghiệm ITP.
Từ trước đại dịch, IATA đã đưa ra giải pháp Timatic để giúp các hãng bay cập nhật quy định y tế liên tục thay đổi của các quốc gia. Đây là hệ thống lưu trữ các quy định về đi lại của hơn 220 quốc gia thu thập từ hơn 1.600 nguồn, cập nhật nhiều lần mỗi ngày. Dựa trên điểm đến, điểm quá cảnh, quốc tịch, thẻ thông hành, quốc gia cư trú và nhiều yếu tố khác, Timatic giúp các hãng hàng không nhanh chóng kiểm tra điều kiện lên máy bay của hành khách.

90% máy bay AirAsia ‘xếp cánh’ vì dịch COVID-19

Để đảm bảo Timatic tiếp tục đáp ứng được nhu cầu của các hãng bay trong đại dịch Covid-19, các quy định phòng dịch mới được thêm vào. Timatic cũng trở thành một yếu tố nền tảng và được tích hợp vào ITP, giúp hành khách tìm kiếm quy định về việc đi lại, xét nghiệm và tiêm vắc xin.
Ba chức năng còn lại của ITP bao gồm tìm chỗ xét nghiệm đáp ứng yêu cầu của điểm đến, giúp phòng thí nghiệm chia sẻ kết quả xét nghiệm Covid-19 cho hành khách và tạo hộ chiếu kỹ thuật số. Trong đó, hộ chiếu kỹ thuật số sẽ chứa thông tin cá nhân của hành khách, xác nhận liệu kết quả xét nghiệm/tiêm vắc xin đã đạt yêu cầu hay chưa và chia sẻ kết quả đó với nhà chức trách.
Nhờ các chức năng trên, ITP có thể giúp giảm thời gian làm thủ tục khi bay. ITP cũng đồng bộ mẫu giấy chứng nhận xét nghiệm hoặc tiêm vắc xin trên toàn cầu, giúp nhà chức trách dễ kiểm soát hơn nếu được các chính phủ chấp nhận.
Ngoài ra, ITP có thể giúp triển khai các tiêu chuẩn y tế mới trên toàn cầu nhanh hơn. Theo tạp chí International Airport Review, việc tiêm ngừa bệnh sốt vàng là yêu cầu chính để nhập cảnh ở một số nước. Người tiêm xong sẽ được cấp chứng nhận tiêm chủng quốc tế, hay “thẻ vàng”. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang nghiên cứu việc số hóa “thẻ vàng” và ITP có thể giúp thực hiện điều đó.

Nhiều hãng hàng không tham gia

Theo trang web của IATA, hiện có 38 hãng hàng không đang thử nghiệm ITP, trong đó gồm các hãng hàng không 5 sao như Singapore Airlines và Qatar Airways. Singapore Airlines là hãng đầu tiên thử nghiệm ITP trên chuyến bay của mình vào ngày 15.3.
Chương trình này cũng nhận được phản hồi tích cực từ nhiều quốc gia. Chính phủ Singapore, Panama và Estonia đang là những nước đầu tiên cho phép hành khách dùng ITP để nhập cảnh. Theo tạp chí Aviation Pros, ITP sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn vàng để hành khách đi lại tự do và an toàn trên thế giới.

Nhờ chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19, ngành hàng không Mỹ lạc quan hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.