LHQ và EU hối thúc Li Băng bầu tổng thống mới

26/05/2015 08:14 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) và phái viên Liên Hiệp Quốc ngày 25.5 đã lên tiếng hối thúc Li Băng nhanh chóng bầu ra tổng thống mới, giải quyết vấn đề khoảng trống quyền lực suốt một năm qua ở nước này.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) và điều phối viên Liên Hiệp Quốc ngày 25.5 đã lên tiếng hối thúc Li Băng nhanh chóng bầu ra tổng thống mới, giải quyết vấn đề khoảng trống quyền lực suốt một năm qua ở nước này.

Li Băng tròn một năm khuyết vị trí tổng thống - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 25.5 đưa tin điều phối viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về vấn đề Li Băng, bà Sigrid Kaag đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo Li Băng đặt lợi ích quốc gia lên trên chính trị đảng phái để giải quyết vấn đề cấp bách của Li Băng.
Vấn đề cấp bách mà bà Sigrid Kaag nói đến chính là việc nước này đã không có người đứng đầu suốt một năm qua. Theo bà, chỗ trống ấy cản trở khả năng giải quyết các vấn đề về an ninh cũng như kinh tế, xã hội đang gia tăng ở nước này.
Cùng ngày 25.5, Liên minh châu Âu cũng ra tuyên bố hối thúc quốc hội Li Băng nhanh chóng triệu tập để bầu ra một tổng thống mới cho nước này. EU đồng thời khẳng định việc khuyết vị trí tổng thống đặt ra những mối nguy hại nghiêm trọng cho Li Băng, theo Tân Hoa xã.
Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh, tròn một năm trôi qua kể từ khi ông Michel Suleiman mãn nhiệm kỳ ngày 25.5.2014, Li Băng vẫn chưa có tổng thống kế nhiệm.
Bế tắc chính trị của quốc gia này đến nay vẫn chưa được giải quyết do sự chia rẽ giữa các phe phái liên quan đến việc ủng hộ hay phản đối tổng thống nước láng giềng Syria, ông Bashar al-Assad.
Với sự chia rẽ này, các nghị sĩ không có sự đồng thuận trong việc chọn lựa ứng cử viên cho vị trí tổng thống, thậm chí nhiều lần các phiên họp để bầu tổng thống cũng bị tẩy chay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.