Liên Hiệp Quốc muốn thay thế đồng đô la Mỹ

10/09/2009 11:55 GMT+7

Trong một bản báo cáo gần đây, Hội nghị về Thương mại và Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNCTAD) cho rằng hệ thống tiền tệ và các luật lệ về tư bản đang ràng buộc nền kinh tế toàn cầu không còn phù hợp với thực tế. Đồng thời, hệ thống này phải chịu trách nhiệm về các cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế trên thế giới.

Theo báo Telegraph (Anh), bản báo cáo nói trên nhấn mạnh rằng với việc đồng đô la Mỹ (USD) đang đóng vai trò là loại tiền tệ dự trữ của thế giới, hệ thống tiền tệ hiện hành cần phải là một đối tượng được xem xét lại ở quy mô lớn. Trước đây, một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Nga, đã đề nghị thay thế USD với vai trò tiền tệ dự trữ trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên một tổ chức đa quốc gia lớn đưa ra đề xuất như vậy.

Ngoài ra, bản báo cáo còn kêu gọi hình thành một hệ thống tỉ lệ hối đoái quốc tế mới được quản lý theo kiểu cách Bretton Woods, có nghĩa là các ngân hàng trung ương sẽ buộc phải can thiệp, hoặc ủng hộ hoặc xô đổ tiền tệ của họ tùy thuộc vào cách hành xử của các nền kinh tế khác.

Những đề xuất trên cũng hàm ý rằng các quốc gia thặng dư như Trung Quốc và Đức cần phải kích thích nền kinh tế của mình hơn nữa để giảm thiểu sự mất cân đối trong nước, hơn là để các quốc gia thâm hụt ngân sách như Anh và Mỹ nhận lãnh gánh nặng chính phải điều chỉnh.

Ông Detlef Kotte, một trong các tác giả của bản báo cáo, khẳng định: “Việc thay thế USD bằng một loại tiền tệ khác sẽ giải quyết một số vấn đề liên quan đến tiềm lực của các quốc gia đang bị thiếu hụt lớn và sẽ giúp ổn định tình hình tài chính”.

Lục San/ NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.